กัมพูชาอ้างไทยยอมถอนทหาร ตามคำขู่ฮุนเซนนายกฯเขมร

กัมพูชาอ้างว่าไทยยอมถอนทหาร ตามคำขู่ของสมเด็จ ฮุนเซน ผู้นำกัมพูชาแล้ว ด้าน“สมพงษ์” โยนเป็นเรื่องนายกฯ 2 ประเทศที่ต้องคุยกัน

(14ต.ค.) พลจัตวา ยิม พิน ของกัมพูชา เปิดเผยว่า

ไทยยอมถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ก่อนเที่ยงตรงวันนี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซนขีดไว้แล้ว โดยถอยออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งช่วยให้สถานการณ์ลดความตึงเครียดลง


ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้เตือนว่า

หากไทยไม่รีบถอนกำลังทหารออกจากบริเวณพรมแดนที่เป็นข้อพิพาทกันอยู่โดยด่วน ทหารไทยจะได้รับการปฏิบัติเยี่ยงศัตรู และจะไม่ได้รับความปราณีใดๆจากทหารกัมพูชา
พร้อมย้ำว่า กัมพูชาพร้อมแล้วที่จะเปิดฉากทำสงครามเต็มรูปแบบกับไทย


เจ้าหน้าที่กองทัพกัมพูชา ยืนยันในวันนี้ว่า

ทหารไทยได้ถอนออกจากบริเวณพิพาทชายแดนระหว่างสองชาติแล้ว ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังการยื่นคำขาดของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา พลเอกเนียง พัท เลขาธิการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยต่อสำนักข่าว AFP ว่า ทหารไทยได้เริ่มถอนออกไปเมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลามาตรฐาน หรือราว 11.00 น. ตามเวลาในไทย แต่ทางฝ่ายไทยยังไม่ยืนยันราย งานข่าวเรื่องนี้


ด้านพลจัตวา ยิม พิม ที่ประจำการอยู่ที่บริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า
 
ทหารไทยได้ถอนออก และกลับไปยังที่มั่นที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรแล้ว ไม่มีการเผชิญหน้ากันอีกต่อไป สถานการณ์ได้ผ่อนคลายลง แต่ทางกัมพูชายังอยู่ในช่วงการเตรียมพร้อมอย่างสูง


นายฮุน เซน ได้กำหนดเส้นตายไว้ที่เที่ยงวันของวันนี้ ให้ไทยถอนทหารประมาณ 80 นาย ออกไปจากบริเวณที่เขาอ้างว่า รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ขัดแย้งใกล้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งเมื่อวันจันทร์ เขาได้ให้ความเห็นแบบเดียวกันนี้ หลังการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและกัมพูชาที่กรุงพนมเปญ ที่สิ้นสุดโดยไม่สามารถคลี่คลายปัญหาการเผชิญหน้ากันมานาน 3 เดือนได้


ความตึงเครียดระหว่างไทยกับกัมพูชา ได้ประทุขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคา หลังจากมีการเสนอชื่อปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก สร้างความไม่พอใจใหักับคนไทย ที่ยังคงอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนหนึ่งของปราสาทแห่งนี้ ความตึงเครียดได้บานปลาย กลายเป็นการเผชิญหน้ากันทางทหาร ระหว่างทหารไทยและกัมพูชา 1 พันนาย มานาน 6 สัปดาห์ แม้สองฝ่ายจะตกลงกันเมื่อเดือนสิงหาคม ที่จะลดจำนวนทหารลงก็ตาม


ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ

ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ถึงกรณีนายฮุนเซน นายกรัฐ มนตรีกัมพูชาขีดเส้นตายให้ถอนทหารออกจากแนวชายแดนในเวลา 12.00 น. ว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศจะต้องพูดคุยกัน


เมื่อถามว่าท่าทีที่แข็งกร้าวของทางกัมพูชาจะทำให้การพูดคุยที่เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเป็นไปได้หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า

เราต้องเข้าใจ เขาก็มีอารมณ์ เราก็อย่าอ่อนไปตามอารมณ์ แต่ต้องค่อยๆคุย ซึ่งเท่าที่ตนได้ไปพูดคุยกันก็ดี บรรยากาศเป็นไปอย่างอารมณ์ดี หัวเราะกัน


ายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน
 
ให้สัมภาษณ์กรณีประเทศกัมพูชาขีดเส้นตายให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่เขาพระวิหาร ว่า
ขอให้ทุกฝ่ายยึดและปฏิบัติตามข้อตกลงเดิมที่ทำไว้ในปี 2543 โดยทั้ง 2 ฝ่ายต้องถอยออกจากพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งเป็นข้อตกลงเดิมที่มีอยู่ไม่ใช่นโยบายใหม่ โดยรัฐบาลไทยต้องใช้วิธีเจรจาให้ถึงที่สุด เพื่อยืนยันว่ามีข้อตกลงเดิมอยู่และให้ทั้ง 2 ฝ่ายยึดตามข้อตกลงนั้น
 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากัมพูชาโต้แย้งกับฝ่ายไทยเพราะมองว่าขณะนี้สถานการณ์การเมืองในไทยไม่มีเสถียรภาพ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงของฝ่ายกัมพูชา แต่ไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร คนไทยก็มีเจตนารมณ์ตรงกันคือต้องการรักษาสิทธิ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องทำงานอย่างเต็มที่ พยายามรักษาไม่ให้สถานการณ์นำไปสู่ความรุนแรง โดยต้องถอนกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์