กัมพูชาปฏิเสธไม่ส่งตัวทักษิณให้ไทย

คมชัดลึก :กัมพูชาปฏิเสธไม่ส่งตัว"ทักษิณ ชินวัตร"ให้ไทย ด้านอุปทูตไทย เผย เข้าฟัง"ทักษิณ"บรรยายเศรษฐกิจไม่ได้ เขมรไม่เชิญ
 


ความตึงเครียดกำลังเพิ่มสูงขึ้นระหว่างสองชาติ ที่เคยมีประวัติปะทะกันหลายต่อหลายครั้งกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร ที่บริเวณพรมแดนติดกัน

และความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้ กำลังจะส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรก ระหว่างชาติสมาชิกสมาคมอาเซียนกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากทั้งสองฝ่ายต่างเรียกกลับเอกอัครราชทูตก่อนหน้านี้ 


ด้านกระทรวงต่างประเทศของไทย ระบุว่า กำลังรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญว่า กัมพูชาปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

โดยนายธานี ทองภักดี รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ถ้าเป็นจริง ทางการไทยก็จะพิจารณาใช้มาตรการขั้นต่อไป
ด้านนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไทยอาจจะยกเลิกสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับกัมพูชา ถ้ากัมพูชาไม่ส่งตัว พตท. ทักษิณกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย


ก่อนหน้านั้นนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขาณุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้า

การยื่นหนังสือคำร้องขอควบคุมตัวชั่วคราวและหมายจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อทางการกัมพูชาว่า หนังสือดังกล่าวถูกส่งถึงมืออุปทูตไทยที่กรุงพนมเปญตั้งแต่คืนที่ผ่านมา และจะยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาวันนี้ หลังพยายามจะยื่นตั้งแต่เมื่อคืนแต่เวลาค่อนข้างดึกเกินไป


นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า หลังจากยื่นหนังสือต่อกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เราจะรอดูท่าทีว่าทางกัมพูชาได้ดำเนินการตามขั้นตอนหรือไม่

ซึ่งตามหลักการทางกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาจะต้องส่งเรื่องไปทางอัยการและให้ศาลเป็นผู้พิจารณา โดย พ.ต.ท.ทักษิณก็สามารถที่จะใช้สิทธิ์ยื่นร้องคัดค้านต่ออัยการของกัมพูชาได้ ทั้งนี้เรายังไม่คาดหมายว่าทางกัมพูชาจะส่งตัวทันทีหรือไม่ จะรอดูท่าทีก่อน ถ้าหากเป็นไปตามกระบวนการนี้เราก็จะยอมรับ


อย่างไรก็ตาม กรณีที่ทางกัมพูชาได้แสดงท่าทีก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้ไทย นายชวนนท์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดอะไรล่วงหน้า

จะรอดูการดำเนินการของกัมพูชาหลังจากเรายื่นหนังสือก่อน หากกระบวนการดังกล่าวถูกตัดตอนและปฏิเสธที่จะทำตามคำขอของเราโดยทันที ทางเราก็จะพิจารณาหามาตรการตอบโต้หรือกดดันต่อไป ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ยังไม่อยากจะพูดล่วงหน้าไปก่อน
ด้านนายชโลธร เผ่าวิบูลย์ อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กล่าวว่า บ้านพ.ต.ท.ทักษิณในกรุงพนมเปญนั้น ไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับสถานทูตไทย อีกทั้งตนก็ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ในกัมพูชาอีกกี่วัน ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ทางสถานทูตไม่สามารถส่งคนเข้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะมีการบรรยายให้นักเศรษฐศาสตร์กัมพูชา 300 คน ฟังได้ เพราะกัมพูชาไม่เชิญ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์