กันตธีร์ อ้างเชิญทูตถกข้อเท็จจริงบ้านเมือง - ฟุ้งเมกะโปรเจกต์ยังขายได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มีนาคม 2549 13:46 น.

กันตธีร์ ศุภมงคล แจงเรียก คณะทูต พบเพื่อฟังข้อเท็จจริงสถานการณ์การเมืองไทย และการเลือกตั้ง อ้างไม่เชิญฝ่ายค้านร่วมวง เพราะไม่คุยประเด็นการเมือง ระบุไม่มีการถามถึงเรื่องสถานะรัฐบาล-จริยธรรม คุยต่างชาติยังสนใจเมกะโปรเจกต์อยู่

วันนี้ (21 มี.ค.) นายกันตธีร์ ศุภมงคล รักษาการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย มารับฟังการชี้แจงสถานการณ์ของประเทศไทยขณะนี้ ว่า เนื่องจากสถานทูตต่างๆ ได้ขอความชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศไทยขณะนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะร่วมอธิบายถึงขั้นตอนการเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงไม่มีการเชิญฝ่ายค้านเข้ารับฟังการชี้แจงในครั้งนี้ด้วย นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการชี้แจงในประเด็นการเมือง แต่เป็นการชี้แจงเกี่ยวกับกติกา และโครงการโมเดิร์นไนซ์ ไทยแลนด์ และที่ กกต.มาด้วยก็เพื่อให้ช่วยชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการของ กกต.ส่วนต่างชาติมองการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร กรณีที่ฝ่ายค้านไม่ส่งคนลงรับเลือกตั้งด้วยนั้น นายกันตธีร์ กล่าวว่า เขาได้ให้ความสำคัญของการที่ประเทศไทยมีระบบที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่างๆ ได้ จุดนี้เขามองว่าเป็นขบวนการหนึ่งที่เขาจับตามองและเป็นสิ่งหนึ่งที่เขาพูดกับตนว่า แม้จะมีการเดินขบวนแต่ทุกอย่างก็ยังอยู่ในกรอบความเรียบร้อย ไม่เกิดความรุนแรง และยังมีความหวังอย่างสูงสำหรับการเดินหน้าทางเศรษฐกิจของไทย และมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างตามโครงการโมเดิร์นไนซ์ ไทยแลนด์

เมื่อถามว่า ข่าวที่ออกมาส่งผลกระทบต่อเครดิตของนายกรัฐมนตรีไทย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ บางคนก็มีความเป็นห่วงในระยะสั้น แต่ระยะยาวเขามองว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพอยู่ ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมา ก็มีคนมาพูดกับตนว่า ประเทศไทยมีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างดีมาก โดยเฉพาะเมื่อปี 1997 เราประสบวิกฤตเศรษฐกิจ แต่มาปัจจุบันเรามีเศรษฐกิจที่แข็งแรงมาก ฉะนั้น ความต้องการเป็นพันธมิตรกับประเทศไทยยังมีอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าอาจมีความไม่แน่นอนบางส่วน แต่ทุกคนยังมีความหวังว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปด้วยดี

เมื่อถามว่า ต่างชาติได้ถามถึงสถานะของรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่มีใครถาม เพราะเรากำลังจะมีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งคงจะมีการจับตามองว่าภายหลังการเลือกตั้งจะมีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร ไม่มีใครถามถึงสถานะของรัฐบาลชุดนี้ เมื่อถามว่ามีการพูดถึงเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่มีใครพูดถึง พูดแต่เรื่องศักยภาพของไทย

นายกันตธีร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีคำถามถึงโครงการโมเดิร์นไนซ์ สเตชัน ไทยแลนด์ ที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกให้ความสนใจนั้น ได้มีการเลื่อนกำหนดหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงตรงนี้จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 28 เม.ย.2549 แต่เราได้เลื่อนกำหนดออกไป 1 เดือน ตามที่คำขอจากหลายบริษัทที่เห็นว่าวันดังกล่าวค่อนข้างจะเร็วเกินไป เมื่อถามว่า การเลื่อนกำหนดไป 1 เดือน ยังได้รับความตอบสนองดีหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นไปด้วยดี เพราะเป็นสิ่งที่เขาข้อร้องมาเอง เพราะเห็นว่ากำหนดเดิมเร็วเกินไป เมื่อถามว่าท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงยังคงตอบรับดี นายกันตธีร์ กล่าวว่า ยังมีคนสนใจอยู่ แต่มีคำถามที่อยากให้เราอธิบายเรื่องกติกาต่างๆ ที่เขาอยากทราบว่าขั้นตอน ระเบียบเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่สถานทูตต่างๆ จะไปอธิบายให้ภาคเอกชนทราบต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์