กอศ.ซัดนศ.อาชีวะร่วมม็อบสวนลุม แค่พวกศิษย์เก่า-ถูกไล่ออก

กอศ.ซัดนศ.อาชีวะร่วมม็อบสวนลุม แค่พวกศิษย์เก่า-ถูกไล่ออก

วันนี้ 28 ส.ค.56 นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (รองเลขาธิการ กอศ.)

กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ไปร่วมชุมนุมทางการเมือง นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ก็ได้เชิญผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 20 แห่ง มาร่วมประชุมเพื่อให้สถานศึกษาไปสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักร่วมกันในการดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด ในเรื่องเวลาเรียน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงสอบปลายภาค ส่วนกรณีที่นักศึกษาอาชีวะฯไปร่วมชุมนุมทางการเมืองนั้น ก็ขอให้ไปในนามพลเมืองคนหนึ่ง ไม่ใช่ในนามสถาบันใดสถาบันหนึ่งและให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

รองเลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อว่า จากที่ศูนย์ส่งเสริมกิจการนักศึกษา(ศพก.)ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด
 
พบว่าสถานศึกษาที่ปรากฏรายชื่อหลายแห่งส่วนใหญ่เป็นสถานศึกษาอาชีวะเอกชนที่ปิดและยกเลิกกิจการไปแล้ว และอาจมีบางสถาบันที่ยังดำเนินการอยู่บ้าง ซึ่งกระทรวงศึกษาฯก็มีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนคอยติดตามดูแลรับผิดชอบอย่างใกล้ชิด สำหรับนักศึกษาสังกัด สอศ.ที่ไปร่วมชุมนุมนั้น จะมีเพียงส่วนน้อยและพบว่าเป็นศิษย์เก่าที่จบการศึกษาไปแล้ว และบางส่วนก็เป็นอดีตนักศึกษาที่มีเหตุต้องออกกลางคัน ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิที่จะแสดงออกในทางการเมืองในฐานะเป็นพลเมืองคนหนึ่ง

“ศธ.และ สอศ.ไม่ได้ปิดกั้นนักเรียน นักศึกษาแสดงออกทางการเมือง แต่ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรไม่สบายใจที่นำชื่อสถาบันไปเขียนป้ายและอ้างว่าเป็นภาพรวมของสถาบันการศึกษาและใช้ชื่ออาชีวะทั้งมวล เพราะไม่ใช่เป็นมติของทุกคนในสถาบันนั้น เนื่องจากเป็นห่วงภาพลักษณ์ จึงอยากให้เป็นการแสดงออกแห่งบุคคล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานมายังกระทรวงศึกษา, สอศ.และสถาบันการศึกษาที่มีรายชื่อปรากฎในที่ชุมนุมแล้ว เพื่อให้มีการเฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมต่อไป”นายอกนิษฐ์ กล่าว

เลขาธิการ กอศ.กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
 
มีความห่วงใยในการเข้าร่วมชุมนุมหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา จึงได้มีหนังสือถึงผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัด สอศ. ทุกแห่ง ให้ข้อเสนอแนะที่ถูกต้องถึงการเข้าร่วมชุมนุม ซึ่งการชุมนุมนั้นถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย แต่ต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฏหมาย

ด้านนายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) กล่าวว่า

จากการตรวจสอบพบว่ามีชื่อวิทยาลัยเอกชนเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง จำนวน 26 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้มี 9 แห่งเป็นสถานศึกษาที่ปิดตัวไปแล้ว และนักศึกษาที่ระบุว่าเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นศิษย์เก่า ไม่มีศิษย์ปัจจุบัน ขณะนี้ สช.ได้กำชับไปยังผู้บริหารและผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานศึกษาในสังกัดให้ตรวจสอบและดูแลเด็กอย่างใกลชิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จะรวมตัวกันในนามสมาคมอาชีวศึกษาเอกชน แจ้งความเอาผิดกับผู้แอบอ้างชื่อสถานศึกษาด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์