กอร์ปศักดิ์โยนหินยุบสภาใน4เดือน นักวิชาการเตือนระวังพันธมิตรฯ ปชป.สงสัยทำไมเอราวัณ -เกสร ไม่โดน

"กอร์ปศักดิ์"โยนหินยุบสภาใน4เดือน นักวิชาการเตือนระวังพันธมิตรฯ ปชป.สงสัยทำไม"เอราวัณ -เกสร" ไม่โดน

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน"ชี้"มาร์ค" ยุบ-ออก


นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์จลาจล รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้รัดกุม เพราะหากสถานการณ์คลี่คลายแล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียังอยู่ต่อ โอกาสที่จะสร้างความปรองดองก็เป็นไปได้ยากลำบาก เพราะสิ่งที่รัฐบาลกำลังเผชิญไม่ใช่แค่ปัญหาผู้ก่อการร้าย แต่เป็นประชาชนที่โกรธแค้น ถ้ารัฐบาลยังมองว่าประชาชนเหล่านี้เป็นผู้ก่อการร้ายอยู่รัฐบาลอาจจะสลายปัญหาได้เฉพาะหน้า แต่ในระยะยาวจะสะสมความโกรธแค้นและเปลี่ยนวิธีการต่อสู้ได้


"ถึงจุดนี้แล้วผมคาดเดาในแง่การต่อสู้โดยใช้วิธีการล้อมศาลากลางจังหวัด  ส่วนใหญ่จะเป็นมวลชนที่โกรธแค้น ซึ่งรัฐบาลจะจัดการได้ไม่ลำบากเพราะไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย หากภายหลังที่รัฐบาลยุติปัญหาเฉพาะนี้ได้แล้ว ถ้าไม่อยากให้ความขัดแย้งนี้ขยายออกไป นายกฯจะต้องยุบสภาหรือไม่ก็ลาออก เพราะนายอภิสิทธิ์จะต้องแสดงความรับผิดชอบที่ปล่อยให้มีประชาชนตายจำนวนมาก เมื่อมีการชุมนุมแล้วไม่สามารถจัดการปัญหาที่เกิดจากเหตุจลาจล แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความสามารถในการจัดการความขัดแย้งต่ำมาก เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบาดแผลในสังคมไทย หากนายอภิสิทธิ์ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะมีปัญหาในระยะต่อไปแน่ " นายสมชาย


นักวิชาการเตือนระวังพันมิตรฯ


นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้สภาพคล้ายสงครามกลางเมือง สิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการในขณะนี้คือทำให้บ้านเมืองกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบให้เต็มที่ จะปล่อยให้มีมือที่สามหรือกองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาสร้างสถานการณ์ไม่ได้


" สถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลยังยุบสภาหรือลาออกไม่ได้ เพราะไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ เนื่องจากสภาพของรัฐบาลขณะนี้เสมือนเป็นสุญญากาศอยู่แล้ว ฉะนั้นรัฐบาลต้องรีบจัดการกลุ่มก่อการร้ายอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ประชาชนอดทนกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ แต่ถ้ารัฐบาลไม่สามารถรักษาความสงบได้ เกรงว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาปกป้องชาติ หากถึงขั้นนั้นจะทำให้บานปลายได้ " นายไชยันต์กล่าว


อาจารย์ธรรมศาสตร์ ชี้ภูมิคุ้มสังคมบกพร่อง


  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ว่า การเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ถือว่าเหตุจลาจลวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุสูงสุดของสถานการณ์แล้ว คงไม่มีอะไรร้ายไปกว่านี้อีก คนที่ทำอาจยังไม่ยอมรับแต่เชื่อว่าลึกๆ น่าจะตระหนักได้ว่าทำอะไรเกิดผลเสียต่อบ้านเมืองอย่างไรบ้าง


นายสมชัยกล่าวว่า ทุกคนควรมีส่วนรับผิดชอบต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และจะสั่งสอนลูกหลานให้มีทัศนคติที่ถูกต้องได้อย่างไร เพราะตึกพัง 1-2 ปี สร้างกลับขึ้นใหม่ได้ และ 5-10 ปีคงสมานความขัดแย้งได้ แต่อย่าลืมแม้จะสร้างใหม่ได้ก็สามารถเผาทำลายได้ในคืนเดียว หากมีทัศนคติที่รุนแรง


" เหตุเผาบ้านเมืองสะท้อนภูมิคุ้มกันสังคมที่บกพร่อง สรุปได้จาก 10 เรื่องทั้งขาดการไตร่ตรอง, ฟังข้อมูลด้านเดียว, เลือกข้างไม่ลืมหูลืมตา, ไม่ฟังความเห็นที่แตกต่าง, เห็นการชุมนุมเป็นทางออก, นิยมความรุนแรง, แยกแยะผิดถูกไม่ได้, ทำความต้องการตนเอง, อำนาจเงินสำคัญกว่าคุณธรรมและเห็นประโยชน์เฉพาะหน้า "  นายสมชัย กล่าว  

  

"กอร์ปศักดิ์"ปัดรัฐบาลหักหลัง ส.ว.

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงกรณีที่นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์  แสดงความรู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลสั่งทหารปฏิบัติการ ทั้งที่นายอภิสิทธิ์บอกกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้เดินหน้าเจรจา ว่า   ตนอยู่ในเหตุการณ์  ซึ่งนายประสพสุขโทรศัพท์มาคุยกับนายกฯ บอกว่ากลุ่มส.ว.ต้องการพบแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โดยนายกฯบอกว่าการเจรจารัฐบาลทำไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มียุติการชุมนุม


   นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า นายกฯแนะนำให้นายประสพสุข ถาม นปช.ว่าทำอย่างไรถึงจะยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในพื้นที่รอบๆ แยกราชประสงค์ ที่ส.ว.พบแกนนำนปช. ตนไม่ทราบมีข้อตกลงอย่างไร  ซึ่งนายประสพสุข บอกว่าพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหาโทรศัพท์หา เล่าให้ฟังว่าแกนนำนปช.จะส่งคนมาหารือในวันรุ่งขึ้น และถามว่ารัฐบาลพร้อมหรือไม่ ที่จะส่งคนไปร่วมการเจรจา ตนได้บอกไปว่าเจรจายาก เพราะการเจรจาจริงๆ เสร็จแล้ว แต่ความรุนแรงไม่ยอมจบ 


   “ ทั้งหมดมันไม่ได้มีใครหักหลังใคร เป็นครั้งแรกที่กลุ่มส.ว.ไปพูดคุยกับแกนนำนปช. ส่วนผมคุยกับแกนนำนปช.ตั้งแต่วันแรกที่เขารับหลักการ ผมคุยกันมานานแล้ว คุยกันจนถึงรายละเอียดว่าจะมอบตัวที่ไหน แต่ทุกอย่างก็จบ กลุ่มส.วไปครั้งเดียวเขาบอกว่าทุกอย่างจะยุติ ท่านก็เลยนึกว่าเขารับปากแล้วจะยุติได้ ผมกับแกนนำนปช.เจรจากันเสร็จแล้ว แต่แกนนำนปช.ไม่สามารถคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ มันก็ไม่จบสักที รัฐบาลจึงไม่ได้เจรจาต่อ ” นายกอร์ปศักดิ์


โยนหินถามทาง อาจยุบสภาใน4เดือน


 ผู้สื่อข่าวถามว่า การกำหนดวันเลือกตั้งตามแผนปรองดอง ในวันที่ 14 พฤศจิกายน จะเป็นตามเงื่อนไขเดิมหรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า “ เป็นดุลยพินิจของนายกฯ หากว่าจากวันนี้ไปมันไม่มีเรื่องอะไรเลย ทุกคนเข้าอยู่กระบวนการปรองดองมันก็ทำได้ เราต้องเอื้อมมือออกไปมากกว่าผลักเขา แต่คนที่เราเอื้อมมือต้องไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย ”


 เมื่อถามว่า เป้าหมายของแผนปรองดองจะเป็นตามเดิมหมดทุกอย่างหรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า “    ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าจากวันนี้ไปอีก 4 เดือน หากทุกอย่างเข้าไปสู่กระบวนการปรองดอง ผมว่านายกฯต้องคิดหนักว่าอยากจะยุบหรือไม่ยุบสภา ผ่านไปเดือนหนึ่ง หากนายกฯเดินทางไปภาคอีสานได้ ความเชื่อมั่นก็มี แต่ถ้ามันไม่ได้ มันก็ไม่ได้เลือกตั้งอยู่แล้ว ทุกอย่างก็ร่นไป เราก็ต้องใช้เวลา โจทย์มันมีอยู่นิดเดียวว่า 4 เดือน เราจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากไม่มีใครเชื่อใจใคร เราต้องค่อยวัดกันไปทีละ 1 สัปดาห์ บางทีอาจจะทำดีมา 2 เดือน พอเดือนที่ 3 เปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว แล้วมาชุมนุมกันเกิดเรื่องมาอีก มันก็ต้องยกเลิกไป ” 


 ปชป.สงสัย ทำไม เอราวัณ เกสรพลาซ่า ไม่ถูกเผา  

นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงถึงกรณี 55 ส.ว.กล่าวหานายกฯหักหลัง ที่ ส.ว.ไปเจรจากับคนเสื้อแดง ว่า นายกฯ ไม่ได้หักหลัง แต่พฤติการณ์ของส.ว.กลุ่มนี้เป็นการหักหน้านายกฯ  ถ้ามองลึกๆ พบว่าส.ว.กลุ่มนี้เป็น “ ทักษิณคอนเนคชั่น ” มีความเชื่อโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่เป็นส.ว.เลือกตั้งในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ


 นายสาธิตกล่าวว่า ขณะที่สถานที่เป้าหมายของการก่อการร้ายที่ถูกเผามากที่สุดคือ ธนาคารกรุงเทพ  แต่ที่สงสัยคือสถานที่ที่ไม่ถูกเผา อาทิ โรงแรมเอราวัณ ห้างเกสรพลาซ่า คงไม่ต้องบอกว่าเป็นของใคร สิ่งเหล่านี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการวางแผนมาตั้งแต่ต้น ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ขึ้นป้ายผ้า ข้อความว่า “ นายกฯอภิสิทธิ์ ทรราช ฆ่าประชาชน ” ในหลายจังหวัดนั้น อยากเรียกร้องให้ส.ส.เพื่อไทยมีสำนึก และหันหน้ามาฟื้นฟูประเทศดีกว่า


"พิเชษฐ"แฉแผนดีเดย์"เผาเมือง"


 นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล  ส.ส.กระบี่  พรรคประชาธิปัตย์   กล่าวว่า  การเผาเมืองของคนเสื้อแดง   ทราบว่ามีการวางแผนไว้ล่วงหน้า ตนได้ข้อมูลมาว่าก่อนหน้านี้ เคยมีการหารือในที่ประชุมแกนนำ นปช.ว่าจะเผาเมืองในวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อหวังว่าจะทำให้วันเมย์เดย์(วันแรงงาน) กลายเป็นวันดีเดย์ ของนปช. ที่จะให้เกิดการจลาจลอย่างรุนแรง เพื่อให้ผู้ใหญ่ยื่นมือลงมาเจรจาไกล่เกลี่ยเหมือนกับเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 แล้วจะได้ต่อรองเรื่องการนิรโทษกรรมและประนีประนอมผลประโยชน์ทางการเมืองบางอย่าง แต่สุดท้ายเหตุร้ายก็ไม่เกิดขึ้น เพราะ 1.ช่วงนั้นข่าวลือเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ เสียชีวิตแรงมาก และ 2.ความผิดพลาดของแกนนำนปช.เองที่นำผู้ชุมนุมบางส่วนไปบุกโรงพยาบาลจุฬาฯ จึงต้องเลื่อนแผนดังกล่าวออกไป


แนะ อภิสิทธ์ ปรึกษาส.ส.ปชป.


นายพิเชษฐ กล่าวว่า ถ้าปฏิบัติการสกัดกั้นคนเสื้อแดง เกิดก่อนหน้านี้สัก 6 เดือนเหตุจลาจลจะไม่เกิดขึ้น เพราะผู้ก่อการร้ายจะไม่มีกำลังกล้าแข็งเท่านี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วนายกฯก็ควรกลับไปคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ไม่ควรยุบสภาหรือลาออกช่วงนี้ ควรจะจัดการปัญหาให้เสร็จสิ้นก่อน ตนอยากเสนอแนะให้นายกฯกลับมาปรึกษากับส.ส.ในพรรคทั้ง 172 คนบ้าง อย่าเอาแต่คุยกับคนไม่กี่คนในร.11 รอ. เพราะที่ผ่านมานายกฯมักจะมาบอกหลังจากทำไปแล้ว กระทั่งผู้ใหญ่อย่างนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.หรือนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.ก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรบ้าง เพราะนายกฯไม่เคยมาปรึกษา


 “ สิ่งที่สำคัญตอนนี้ คือนายกฯห้ามลาออกหรือยุบสภาเด็ดขาด ควรจะอยู่จัดการปัญหา โดยเฉพาะเรื่องผู้ก่อการร้ายให้จบ เดินหน้าโรดแมปทั้ง 5 ข้อต่อไป อีกสิ่งที่สำคัญคือการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า ” นายพิเชษฐ กล่าว


ปชป.ให้สังคมประณาม"เพื่อไทย"


  นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค ปชป. แถลงว่า พรรคเห็นว่าภารกิจเบื้องต้นของรัฐบาลคือการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน และป้องกันการสูญเสียอย่างถึงที่สุด ทั้งนี้พรรคได้วิเคราะห์ว่าการก่อจลาจลและการปล้นสะดมไม่ได้เกิดขึ้นจากการปฏิบัติของมวลชนที่ไม่เห็นด้วยกับการมอบตัวของแกนนำ นปช. แต่เป็นการวางแผนมาแล้วล่วงหน้า เห็นได้จากการที่แกนนำ นปช. ประกาศบนเวทีว่าจะเผาบ้านเผาเมือง และต้องการให้กรุงเทพฯ เป็นทะเลเพลิง ส่วนในต่างจังหวัดก็มีเป้าหมายที่จะเผาศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ  ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้การสนับสนุนและที่พักพิงแก่แกนนำ นปช. หลบหนีการจับกุม และยังให้เป็นที่สะสมเสบียง สังคมรับรู้ว่าพรรค เพื่อไทยก่อการจลาจล แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นส.ส. เพื่อไทย กลับไม่ออกมาเจรจาเพื่อให้หยุดยั้ง เป็นสิ่งที่สังคมควรประณาม 


 " พรรคขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลพื้นที่ เท่าที่รับรายงานพบว่ามีหลายพื้นที่ที่ตอบสนองต่อปัญหาช้า หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนและพบว่าตำรวจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้แจ้งมายังพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อจะประสานไปยัง ศอฉ.(ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน) เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจต่อไป หากพบว่าละเลยหน้าที่ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 " นพ.บุรณัชย์ กล่าว


ยัน"แม้ว"ทวิตเตอร์ปลุกรุนแรง


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงแถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกไม่ได้เป็นผู้คัดค้านการเจรจาระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาลว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังตีกรรเชียงหนีความรับผิดชอบ เพราะมีพยาน หลักฐาน เช่น การทวิตเตอร์ บอกการเจรจาปรองดองเป็นกลลวงของรัฐบาล แกนนำ นปช.ไม่ควรเข้าร่วมรัฐบาล และการเจรจาทุกครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณก็แทรกแซงการตัดสินใจของแกนนำ เรื่องนี้ นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช.สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้


นายเทพไทกล่าวว่า ที่พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและก่อการจราจลหรือสั่งการผ่านแกนนำจากต่างประเทศนั้น  ขอถามว่า แล้วที่ทวิตเตอร์ โฟนอิน รวมถึงการวีดีโอลิงค์ รายวันเพื่อปลุกระดม ส่งสัญญาณต่างๆ  ในแต่ละช่วงเหตุการณ์ ถือว่าเป็นการปลุกระดมและสั่งการหรือไม่ หากตัวเองไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของม็อบ แล้วเหตุใดจึงไม่ส่งสัญญาณให้ชุมนุมโดยสันติตามที่อ้าง แต่กลับปลุกระดม เช่นที่พูดว่า " ตายเป็นตาย "   หรือ " เราจะไม่กลับบ้านมือเปล่า "


"เพื่อไทย"ขอซักรัฐบาล.ก่อนถกงบประมาณปี 54


 นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย   ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า  จากนี้ไปพรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่ผ่านมาปัญหาอยู่ที่นายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่เปิดโอกาสให้ใช้รัฐสภาเป็นที่แก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง เมื่อมีสถานการณ์ความรุนแรงและมีความเสียหายเกิดขึ้นถึงขนาดนี้ ฝ่ายค้านขอเรียกร้องให้นายชัย และนายอภิสิทธิ์ ใช้สภาให้เป็นประโยชน์


  ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในสมัยวิสามัญหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า .อยู่ระหว่างหารือเรื่องดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลจะขอเปิดประชุมสภาเพื่อผ่านงบฯ เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องของความสูญเสียและสิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการต่อไปด้วย


 “ เหตุการณ์ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2552 รัฐบาลยังไม่ได้เยียวยาใดๆ เลย ทั้งที่มีความเสียหายน้อยกว่าเหตุการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้นก่อนที่จะผ่านงบฯกัน จะต้องพูดคุยเรื่องนี้ก่อน รัฐบาลจะใช้แต่เงินอย่างเดียวคงไม่ได้ ” นายวิทยา กล่าว 
 
ส.ว.นนท์แนะ4 ข้อปฏิรูปการเมือง

 นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในระยะเฉพาะหน้า รัฐบาลคงต้องพยายามควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว แต่ก็ไม่ง่ายเพราะความไม่พอใจมีทั่วประเทศ ยากจะเยียวยา ฉะนั้นตอนนี้คนในรัฐบาลทุกคน และศอฉ.ต้องลดวิวาทะ ลดอคติ ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ลดการยุยงปลุกระดม อย่าพูดอะไรที่เป็นแรงกดดันอีก เพราะคนที่ไม่พอใจก็จะมาเผาทำลายอีก เหมือนกำเลนในมือ ยิ่งบีบก็ยิ่งทะลักออกมา 


   นายดิเรกกล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันอย่างต่อเนื่องระยะยาว มี 4 ข้อ คือ 1.ทำเรื่องการปฏิรูปการเมืองให้ชัดเจน ได้แก่ การปราบปรามคอร์รัปชั่น ไม่ให้คนในรัฐบาลที่มีปัญหานี้ร่วม เพื่อให้สังคมเห็นความตั้งใจ 2.ต้องแก้ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำอย่างเป็นรูปธรรม ข้อมูลที่ส่งให้ประชาชนต้องเข้าใจง่ายและชัดเจน ไม่ใช่พูดเรื่องจีดีพี  3.รัฐบาลต้องประกาศวาระการพัฒนาด้านการเมือง ต้องเป็นวาระใหญ่ เพราะตอนนี้คนมีสำนึกการมีส่วนร่วมทางการเมืองสูง โดยเฉพาะคนรากหญ้าที่เข้าใจประชาธิปไตยมากขึ้น และ4.ต้องทำให้มีความเป็นธรรมในบ้านเมืองเกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม ต้องแก้ปัญหาเรื่อง 2 มาตรฐานในทุกคดีรวมถึงคดีการชุมนุมทางการเมืองด้วย ทั้งหมดนี้ต้องเริ่มทำทันที ไม่เช่นนั้น การชุมนุมก็จะมีมาอีก ปัญหาก็จะเวียนว่าย ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็จะเจอแบบนี้และอยู่ไม่ได้


 ขู่“แดง"ใต้ดิน-เตือน"มาร์ค"ระวัง


 พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  3-4 ปีที่ผ่านมา คนเสื้อแดงแข็งแกร่งขึ้นมาโดยตลอด สังเกตได้ว่าการเคลื่อนไหวในระยะหลังนั้นมีระบบ มีระเบียบ และเต็มไปด้วยอุดมการณ์ทางการเมือง แต่เมื่อมาเคลื่อนไหวแล้วถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ก็ไม่แตกต่างจากเหตุการณ์ในอดีตที่ประชาชนถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ สุดท้ายคนเหล่านั้นก็หนีเข้าป่าไปเป็นคอมมิวนิสต์ ในอดีตตนนั้นเคยต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) มา ทำให้ทราบดีว่าบุคคลเหล่านั้นก็คือคนไทยด้วยกัน ครั้งนี้ก็เหมือนกันเมื่อคนเสื้อแดงถูกยัดเยียดให้เป็นผู้ก่อการร้าย คนเหล่านี้ก็ลงไปเคลื่อนไหวใต้ดิน ถ้ายังไม่ให้อภัยกัน แล้วยังตามไล่ล่ากันไม่เลิก ก็น่าเป็นห่วง


 “ วันนี้ผมเองยังคิดว่าตัวเองเป็นผู้ก่อการร้ายหรือเปล่า   เพราะถูกยัดเยียดให้ คนที่ลงใต้ดินก็จะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายในเมือง ที่พร้อมวินาศกรรม เพราะพวกนี้รบเก่ง เก่งกว่าผมอีก แต่ละคนอดีตทหาร อดีตตำรวจทั้งนั้น   หลังจากนี้นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ไปไหนไม่ได้ก็แล้วกัน เพราะไม่มีโอกาสรู้เลยว่าใครคือศัตรูของคุณ อาจจะมีใครสักคนแต่งชุดทหารออกมาก่อการอะไรก็ได้ ผู้ก่อการร้ายทำได้หมด ทั้งเผา ทั้งระเบิด    ทางรับมือกันดีๆ ก็แล้วกัน โดยเฉพาะสถานที่ราชการ ผมเสียดายมากที่หลังจากนี้จะต้องเสี่ยงกับความเสียหาย วันนี้คุณคุ้มครองได้ ก็คุ้มครองไป แต่จะคุ้มครองไปได้นานสักแค่ไหน เมื่อคุณเลิกคุ้มครองก็ถูกจัดการ ” พล.ท.มะ กล่าว


สภาฯนัดพิจารณางบ26-27พค.


   นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งแจ้งไปยังส.ส.นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญในวันที่ 26 และวันที่ 27 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2554 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยตอนแรกนายชัยจะนัดประชุมวันที่ 24 พฤษภาคม เป็นต้นไป แต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องข้อบังคับการประชุม ที่กำหนดให้การออกระเบียบวาระต้องแจ้งให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน เพื่อป้องกันปัญหาการทำผิดข้อบังคับการประชุม จึงสั่งให้เรียกประชุมในวันดังกล่าว


 ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2554 รัฐบาลจำเป็นต้องเสนอไปตามปกติ เพราะหากไม่เสนอร่างพ.ร.บ.งบฯ  ในเดือนตุลาคมนี้ส่วนราชการจะไม่มีงบประมาณใช้กัน จะชะลอการเสนอไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างไร รัฐบาลใหม่ก็ต้องใช้งบฯนี้เช่นกัน เพื่อให้กลไกการทำงานของระบบราชการทั่วประเทศเดินหน้าต่อไปได้


 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ส.ว.หลายคนขู่จะอาศัยกลไกทางสภา อาทิ การคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ เพื่อคว่ำบาตรรัฐบาลที่ไม่ยอมเดินหน้าเจรจากับแกนนำนปช.ตามที่ 64 ส.ว.เสนอจนเกิดเหตุความวุ่นวายตามมา ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า คงไม่มีใครคิดอย่างนั้น การทำงานในสภาต้องพูดจากันด้วยเหตุและผล ไม่ใช่นำความเคียดแค้นหรือความต้องการของตนเองมาเป็นอารมณ์ ส.ว.ล้วนเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น ไม่น่ามีใครคิดแบบนี้ เพราะรัฐบาลเสนองบฯมาเพื่อให้ประเทศใช้ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วน เรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้กลับมาเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์