กอร์ปศักดิ์อัดณัฐวุฒิตู่รัฐไม่ยอมเจรจา

ภาพประกอบข่าว

คมชัดลึก : "กอร์ปศักดิ์" ชี้สหรัฐฯไม่ได้เสนอเป็นตัวกลางเคลียร์ปัญหา อัด "ณัฐวุฒิ" บิดเบือนโทรมาคุยเองด้วยซ้ำ สั่งม็อบกลับราชประสงค์ได้ ก็แสดงว่าเป็นคนสั่งป่วนได้

เมื่อเวลา 20.15 น.วันที่ 17 พ.ค. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฐานะตัวแทนรัฐบาลในการประสานงานกับแกนนำ นปช. แถลงที่แหล่งสมาคมนายทหารกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) 3 ประเด็นจากการที่แกนนำเสื้อแดงให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า 1.ที่เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งหนึ่ง โดยพยายามที่จะให้องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เข้ามาเป็นคนกลาง ซึ่งประเด็นนี้โฆษกรัฐบาลตอบไปแล้วว่าเราไม่เห็นด้วย และในการแถลงมีการใช้คำพูดว่า “แต่ก็ยังดีที่รัฐบาลสหรัฐฯออกไปทั่วโลกว่าพร้อมเข้ามาเป็นตัวกลาง” ซึ่งเท่าที่ตนสอบถามดูนั้นไม่มี เพราะฉะนั้นขอให้ลองไปสอบถามทางสถานทูตสหรัฐฯ ที่อาจมีการชี้แจงเรื่องนี้ในวันพรุ่งนี้ว่าสหรัฐฯเองไม่ได้ออกไปทั่วโลกอย่างที่นายณัฐวุฒิกล่าว


 นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า 2.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ไม่ได้แถลงเองแต่เป็น sms ออกไปทั่วหมดว่า ตนโทรศัพท์ไปหานายณัฐวุฒิในวันนี้ ที่ตนทราบเรื่องนี้เมื่อมีนักข่าวโทรมาสัมภาษณ์ ซึ่งมันไม่ใช่  ตนจะเปิดโทรศัพท์ให้ดูว่านายณัฐวุฒิโทรมาหาตน ตนไม่ได้โทรไปหา


 “มันไม่ใช่เป็นประเด็นที่ต้องมาเกี่ยงกันว่าใครโทรไปหาใคร แต่อยากจะบอกว่าเวลาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต้องพูดความจริง โทรศัพท์มาคุยกับผม 5 นาทีครับ”นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวและโชว์เวลาที่นายณัฐวุฒิ โทรศัพท์หา ในเวลา 15.16 น.โดยใช้เวลาในการพูดคุย 5 นาที ระบุวันที่ 17 พ.ค. เพื่อเป็นการยืนยันว่านายณัฐวุฒิเป็นผู้โทรเข้ามาหา ตนเองไม่ได้เป็นผู้โทรไปหา


 เลขาธิการนายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีประเด็นที่ไม่ตรงนักกับที่นายณัฐวุฒิแถลงข่าว แต่เป็นสิ่งที่ตนให้ความสนใจใน สิ่งที่เขาเสนอตนมา 1.เขาบอกตรงกับที่เขาแถลงข่าวว่าวันนี้ควรจะมีการหยุดยิง อยากให้ฝ่ายทหารหยุดยิง แล้วก็เขาเองจะเรียกพี่น้องของเขาที่อยู่จุดต่างๆข้างนอกกลับมารวมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ใหม่ ที่ตนคิดว่าน่าสนใจ คือ ทหารไมได้เป็นคนเริ่มต้นยิง เพราะฉะนั้นสิ่งที่นายณัฐวุฒิทำได้ง่ายที่สุด เมื่อนายณัฐวุฒิสั่งให้เขากลับมาได้ก็แสดงว่าเป็นคนสั่งให้เขาออกไป เพราะฉะนั้นคนกำลังเผายางอยู่ คนที่กำลังมีอาวุธสงคราม คนที่กำลังใช้เด็กเป็นเครื่องมือนั้นนายณัฐวุฒิสั่งได้ทั้งหมด


  “เรื่องของการสันติหรือที่เรียกว่าหยุดชั่วคราว จะไม่มีกระสุนออกจากทหารแม้แต่หนึ่งนัดเดียว ถ้าคุณณัฐวุฒิสั่งคนของณัฐวุฒิกลับไปรวมที่ราชประสงค์ แล้วก็ทำได้ทันทีเพราะนายณัฐวุฒิแถลงเองว่าจะเอาพี่น้องของผมที่ราชประสงค์แล้วเริ่มต้นเจรจา” นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว


 นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า คำว่าเริ่มต้นเจรจาก็ผิดอีกเพราะว่านายณัฐวุฒิรู้อยู่แก่ใจว่าการเจรจามันเริ่มตั้งแต่วันที่คนเสื้อแดงตอบรับหลักการ 5 ข้อที่นายกรัฐมนตรีเสนอเพราะวันนั้นเป็นวันที่ตนเริ่มทำงานอย่างจริงจัง เพื่ออธิบายว่า 5 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง เพราะคนเสื้อแดงเขาตอบรับหลักการแต่ไม่ยุติการชุมนุม ตนก็มีหน้าที่ไปชี้แจงรายละเอียดใน 5 ข้อ เพราะฉะนั้นการที่มาแถลงว่านายกฯเห็นว่าการเจรจาครั้งสองครั้งแล้วก็คิดว่าไม่ไหวแล้วล้มเหลวแล้วไม่เจรจาต่อนั้นไม่ใช่ ซึ่งนายณัฐวุฒิรู้อยู่แก่ใจว่าพวกเราพยายามกันแค่ไหนอย่างไร


 “ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการหาทางออกที่ไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ แต่ต้องทำในลักษณะที่เปิดไพ่ ไม่ใช่พูดอย่างหนึ่งทำอย่างหนึ่ง ในการสนทนาทาง ศัพท์กับผมนั้นนายณัฐวุฒิก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมได้พูดไปตามนี้ต่อนายณัฐวุฒิ แต่เมื่อนายณัฐวุฒิออกมาให้ข่าว กลับพูดอีกอย่างหนึ่ง”นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว


  เมื่อถามต่อว่า กระบวนการทางทหารที่ได้กระชับวงล้อมเพราะรอการเจรจา   นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่หรอกครับ การเจรจาหยุดมาหลายวันแล้ว คุณณัฐวุฒิก็เห็นด้วย และทำได้ แต่พอคุยเสร็จแล้วไปบอกอีกอย่าง ตนได้รับมอบหมายให้เจรจาเสร็จสิ้นภายใน 4-5 วัน แล้วก็ไม่ได้มีการเจรจา จนมาถึงวันนี้ก็มีการโทรศัพท์ 


 เมื่อ ถามต่อว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ก็เดินไปทีละขั้น เรียกผู้ชุมนุมที่อยู่ข้างนอกกลับมาทั้งหมด


 นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวถึงเหตุที่ยุติบทบาทการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำ นปช.ว่า มันมีหลายเงื่อนไข มีเวลาจะเล่าให้ฟัง เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ยังเชื่อใจแกนนำ นปช.ได้หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ก็อย่างที่เห็นกันอยู่ เมื่อถามว่า ขณะนี้มีข่าวทางรัฐบาลติดต่อสหรัฐฯเพื่อขอกำลังทหารมาสนับสนุนข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร นายกอร์ปศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่มีหรอก


 เมื่อถาม ว่า ขณะนี้กำลังของเรายังดูแลได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ครับ


 เมื่อถามว่า หากถอยกันคนละก้าวการที่ นปช.ยอมเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไขให้ยูเอ็นมาเป็นคนกลางการเจรจาน่าจะเดินหน้า ต่อได้หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ลำบาก อีกวันสองวันจะเล่าให้ฟัง


 เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนี้คงจะไม่สามารถหาจุดลงตัวกันได้ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องพยายามต่อไป แต่ตนคิดว่ามันไม่ใช่ประเด็น ประเด็นขณะนี้ที่สำคัญที่สุดคือเอาคนออกมาเสีย กลับมาที่ราชประสงค์ เราจะไม่ได้ยินแม้แต่ 1 นัด ถ้าแกนนำบอกว่าสามารถเรียกกลับมาได้แสดงว่าเขาเป็นคนส่งไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์