กอร์ปศักดิ์ส่งจนท.แจ้งความทุจริตชุมชนพอเพียง

คมชัดลึก :"กอร์ปศักดิ์" ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้แอบอ้าง หากินกับโครงการชุมชนพอเพียง ของบเพื่อจัดซื้อเครื่องผลิตปุ๋ยอัดเม็ด แต่กลับได้โคมไฟ แผงโซลาเซลล์ นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ แจ้งเตือนชาวบ้านห้ามเซ็นรับเด็ดขาด อปท.โต้สิ่งของที่ชาวบ้านได้รับแจก ไม่เกี่ยวกับงบชุมชนพอเพียง


 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 ส.ค.52 นายวิชล มนัสเอื้อศิริ ผอ.กลุ่มบริหาร สำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (ศพช.) ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบโครงการชุมชนพอเพียง ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท. ชัยชาญ พรมสำลี สารวัตรเวร สภ.เมืองอำนาจเจริญ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่แอบอ้างชื่อ นายกอร์ปศักดิ์ เพื่อหาผลประโยชน์กับโครงการชุมชนพอเพียงในเขต จ. อำนาจเจริญ

 นายวิชล ระบุว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้นำโครงการชุมชนพอเพียง มานำเสนอให้กับชาวบ้านจำนวน 8 หมู่บ้าน ในเขต ต.นายม อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งต่อมาชาวบ้านได้มีการทำประชาคม และเสนอขอเครื่องผลิตปุ๋ยอัดเม็ด แต่ปรากฎว่า โครงการที่ได้รับอนุมัติไม่เป็นไปตามความต้องการของชุมชนที่แท้จริง ยกตัวอย่างเช่น หมู่ 1 และ 2 ต.นายม อ.ได้เสนอขอเครื่องผลิตปุ๋ยอัดเม็ด แต่กลับได้รับอนุมัติเป็นโคมไฟในหมู่บ้าน ส่วนหมู่อื่นๆ สิ่งของที่ได้รับก็ไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้าน เช่น แผงโซล่าเซลล์ ทั้งๆ ที่ความต้องการแท้จริงคือเครื่องผลิตปุ๋ยอัดเม็ด การกระทำดังกล่าวทำให้รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลได้รับความเสียหาย จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคลดังกล่าว ซึ่งทราบว่าผู้ร่วมขบวนการเป็นถึงอดีต สจ. และเป็นหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองอำนาจเจริญ ขณะนี้ช่วยราชการที่ ศพช.

 ด้านนายเถลิงศักดิ์ บุญชิต นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง เข้ามาแอบอ้างว่าสามารถขอโครงการชุมชนพอเพียงเพิ่มได้อีกนอกเหนือจากโครงการแรกและโครงการสำรอง ทำให้ชาวบ้านเกิดหลงเชื่อ จึงได้ปฏิบัติตาม และได้รับอนุมัติตามที่กลุ่มบุคคลกล่าวอ้างจริง แต่สิ่งของที่ได้ไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านต้องการ ตนจึงได้แจ้งให้ชุมชนห้ามเซ็นต์รับเด็ดขาด พร้อมทั้งรายงานไปยัง ศพช.เพื่อให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง

 พ.ต.ท.ชัยชาญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งเป็นคดีความ เพียงแต่รับแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเท่านั้น ทั้งนี้ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายซึ่งอยู่ ต.นายม เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.น้ำปลีก ดังนั้น นายวิชล จะต้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.น้ำปลีก

 ขณะที่ นางประภัสสร มหาวงศ์ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า นายเถลิงศักดิ์  นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยงบประมาณในการจัดซื้อแผงโซลาเซลล์นั้นเป็นงบพิเศษที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้มา โดยให้เฉพาะเทศบาลตำบลและเทศบาลเมืองเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับงบชุมชนพอเพียงแต่อย่างใด ขอให้รองนายกฯ กอร์ปศักดิ์ สบายใจได้

 "มีกรรมธิการทหารรายหนึ่ง ที่ต้องการช่วยรัฐบาลเพื่อดูแลชาวบ้านในเขตเมืองที่มีโจรชุกชุม เพราะไฟฟ้าแสงสว่างบางแห่งไม่เพียงพอ จึงให้นายกเทศมนตรีในทุกเทศบาล ทำเรื่องขอโครงการนี้ไป ต่อมาเทศบาล ต.น้ำปลีก ได้มีการทำประชาคมในการจัดซื้อแผงโซลาเซลล์ อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่เกี่ยวกับงบชุมชนพอเพียงแต่อย่างใด เป็นเรื่องเข้าใจผิดแน่ๆถ้ารองนายกฯ กอร์ปศักดิ์ อยากรู้ให้ไปสอบถามนายกเทศมนตรีทุกแห่งไ ด้เรื่องนี้ไม่อยากให้เป็นปัญหาทางการเมือง แต่เป็นความคล่องตัวของระบบราชการที่หน่วยงานท้องถิ่นสามารถของบพิเศษได้อยู่แล้ว

 ด้านนายสาร โสมรักษ์ อายุ 57 ปี ราษฎร ต.นายม  กล่าวว่า งบต่างๆ ลงมาพื้นที่มากเป็นกรณีพิเศษ พวกตนก็ไม่รู้ว่าสิ่งของที่ได้รับมาจากงบไหน โครงการไหน สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับแจก พวกตนไม่อยากได้ แต่ที่ต้องการมากที่สุดคือเครื่องผลิตปุ๋ย ถ้าเปลี่ยนได้ก็อยากเปลี่ยน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์