กอร์ปศักดิ์รอเอกชนหนุนเพิ่มมูลค่าเช็ค 2 พันบาท

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (16 ก.พ.) ถึงกรณีนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติหลักการโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงิน 5,000 ล้านบาท ว่า ในหลักการไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ตอบแทนครม.ทั้งคณะไม่ได้ เราเข้าใจสภาพธุรกิจการท่องเที่ยวดี ตรงนี้จะช่วยลดภาระธุรกิจไม่ต้องปิดกิจการ และปลดคนงาน
  

เมื่อถามถึงความเป็นเอกภาพในทีมเศรษฐกิจรัฐบาลอภิสิทธิ์ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนงานเยอะมาก บางครั้งการประสานงานไม่ดีเท่าที่ควร

ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะ ตน นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รมว.คลัง นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เท่านั้น ยังมีข้าราชการอีก ที่มีแนวคิดที่แตกต่างกัน ยอมรับทุกรัฐบาลมีปัญหาคล้ายๆ กัน แต่ตราบใดที่ 3-4 คน คุยกันรู้เรื่อง สามารถช่วยได้ระดับหนึ่ง บางครั้งก็มีข้อบกพร่องที่ไม่ได้คุยกันบ่อยเท่าที่ควร 
 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการจ่ายเงิน 2,000 บาท ว่า เป้าหมายแรก คือ เงินนี้ไม่ใช่การเพิ่มรายได้ เป็นเรื่องการเพิ่มกำลังซื้อ

อยากให้มีการจับจ่ายใช้สอย การส่งเงินเป็นแค่วิธีเท่านั้น ดังนั้นอยากให้คนที่ได้รับเงินไปแล้วไม่เก็บ เพราะฉะนั้นการส่งเงินเข้าธนาคาร จึงผิดเป้าหมาย
ถ้าให้เป็นงวดๆ หรือให้ไม่พร้อมกัน แรงกระตุ้นตรงนี้จะเบาลงไป เนื่องจากรัฐบาลต้องการกระตุ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้โดยเร็วที่สุด ระหว่างรองบฯ กลางปี เราอยากซื้อเวลา นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว และว่า รัฐบาลคิดว่า ทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน เข้ามาส่งเสริมการจับจ่ายใช้สอย อาจทำให้เงิน 2,000 บาทเป็น 2,200 บาท เป็นต้น ซึ่งที่ดีที่สุดคือ แคชเชียร์เช็ค จากธนาคาร เป็นแคชเชียร์เช็คของรัฐบาล และหากคนที่ถือเช็คมีชื่อเขาด้วย เวลาใช้ก็แสดงบัตรประชาชน จะทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการปลอมแปลง  ขณะนี้เกิดปัญหาเดียวคือเรื่องราคาจะแพงหรือไม่  

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ได้เตรียมค่าออกเช็คตั้งแต่ต้นประมาณ 40 ล้านบาท หากไม่พอเจรจาได้


ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้ทำหนังสือไปตามบ้าน เสียต้นทุนไปแล้ว ซึ่งตนผิดพลาดที่ไม่ได้ประสานกระทรวงแรงงานให้ชัดเจนก่อน ส่วนนายกรณ์ มีแนวคิดให้ประชาชนนำบัตรประชาชนมาแสดง แล้วถอนเงินไปจากธนาคาร ตนบอกไปว่า ให้ คน 5 ล้านกว่าคน ไปที่ธนาคารกรุงไทยจะยุ่งยากหรือไม่ วันนี้บทสรุปทั้งหมดคือ ภาคเอกชนสนับสนุนหรือไม่ หากเพิ่มมูลค่าเช็คได้ก็น่าสนใจ ซึ่งจะมีการคุยในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) วันพุธนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์