กอร์ปศักดิ์ซัดณัฐวุฒิโทรหาก่อน ชี้สั่งแนวร่วมกลับมาได้แสดงว่าเป็นคนสั่งให้ออกไป

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

แถลงว่า ตามที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาอีกครั้งหนึ่ง โดยพยายามดึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาเป็นตัวกลางนั้น ทางรัฐบาลได้ยืนยันไปแล้วว่าเราไม่เอาและไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ออกข่าวไปทั่วโลกว่าพร้อมจะเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย ซึ่งได้สอบถามไปแล้วพบว่าไม่มี โดยวันที่ 18 พฤษภาคม สถานทูตสหรัฐฯ จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ ส่วนที่มีข่าวออกมาว่าตนโทรศัพท์ไปหานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เพื่อติดต่อขอเจรจานั้น ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะนายณัฐวุฒิเป็นฝ่ายโทรมาหาตนในเวลา 15.16 น. ของวันที่ 17 พฤษภาคม เสนอให้ทหารหยุดยิง หากทำได้ประชาชนที่ออกไปอยู่ตามจุดต่างๆ ในรอบนอกกลับมาร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์
 

“สิ่งที่น่าสนใจคือทหารไม่ได้เป็นคนเริ่มยิ่ง สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือในเมื่อนายณัฐวุฒิสั่งให้กลับมาได้ก็แสดงว่าเป็นคนสั่งให้ออกไป ดังนั้น คนที่กำลังเผายาง มีอาวุธสงคราม ใช้เด็กเป็นเครื่องมืออยู่ในขณะนี้ คุณณัฐวุฒิสั่งได้หมดนายกอร์ปศักดิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่ปฏิบัติการกระชับวงล้อมของทหารต้องชะลอลงเพื่อรอการเจรจาใช่หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า ไม่ใช่ การเจรจาหยุดมาหลายวันแล้ว


เมื่อถามว่า ในการพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ 5 นาทีได้บอกหรือไม่ว่าพร้อมยุติการชุมนุม เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ประเด็นที่พูดแล้วอาจจะตรงกันคือไม่อยากให้เกิดความสูญเสียมากไปกว่านี้ ความจริงจะว่าไก่กับไข่ก็พูดได้ ซึ่งนายณัฐวุฒิก็บอกว่าเห็นด้วย ทำได้ แต่พอคุยเสร็จกลับไปบอกอีกอย่าง ตนจึงจำเป็นต้องออกมาเล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง
 

เมื่อถามว่า หากจะมีการเจรจาในครั้งต่อไปจะเกิดประโยชน์หรือไม่ เพราะคำพูดของแกนนำ นปช. ไม่ตรงกับการกระทำเลย นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า “ก็ต้องลองคิดดู”


เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าการเจรจาจะเกิดขึ้นอีกก็ต่อเมื่อกลุ่ม นปช. ยุติการชุมนุม และยุติการก่อจลาจล นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า “น่าจะพูดอย่างนั้นได้ แต่ดีที่สุดคือขอให้ยุติการชุมนุม ทุกคนเข้ามอบตัว แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็เรียกผู้ชุมนุมรอบนอกกลับมา" 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นลง นายกอร์ปศักดิ์ได้โชว์โทรศัพท์มือถือของตนเพื่อให้ช่าง ภาพได้ถ่ายรูป โดยปรากฏชื่อ Natawut red shirt ในโหมด Income คือเป็นการโทรเข้ามา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์