กองสลากฯ ยอมควักจ่าย พุทธอิสระ 1.3 ล้านบาท - หลังม็อบเทข้าวหน้าสำนักงาน

กองสลากฯ ยอมควักจ่าย พุทธอิสระ 1.3 ล้านบาท - หลังม็อบเทข้าวหน้าสำนักงาน



กองสลากฯ ยอมควักจ่าย "พุทธอิสระ" 1.3 ล้านบาท - หลังม็อบเทข้าวหน้าสำนักงาน

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มี.ค. พุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ นำผู้ชุมนุมจากเวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และชาวนาจำนวนหนึ่ง ขนข้าวใส่รถสิบล้อ แล้วเคลื่อนขบวนด้วยรถสิบล้อ รถบัส รถตู้ และรถอีแต๋นหลายสิบคันเดินทางไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ย่านสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อเจรจาขายข้าวให้กับชาวนา จำนวน 111.2 ตัน โดยเสนอราคาตันละ 12,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,344,000 บาท หากสำนักงานสลากฯไม่ตกลงจ่าย จะไม่ให้เจ้าหน้าที่และพนักงานออกมาจากอาคาร เพราะอยากให้พนักงานได้ร่วมรับรู้ความเดือดร้อนของชาวนาโดยได้ยื่นเงื่อนไขให้สำนักงานสลากฯ ว่าหากไม่นำเงินช่วยซื้อข้าวจากชาวนา ต้องล็อกเลขรางวัลที่ 1 เลขท้ายป้ายทะเบียนรถสิบล้อขนข้าว เลข 82 และ 7009 ให้ตรงเหมือนกับป้ายทะเบียนรถนายกรัฐมนตรี

 ต่อมาสำนักงานสลากฯ ส่งนายวินัย พุฒิเบศร หัวหน้าสำนักกฎหมาย ออกมาเจรจา โดยขอรับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพิจารณา เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ และ ผอ.กองสลากยังติดภารกิจ แต่การเจรจาไม่เป็นผล พุทธะอิสระสั่งให้รถบรรทุกข้าวเทข้าวเปลือกหน้าอาคารจำหน่ายสลาก และใช้รถไถนาไถกองข้าวเข้าไปปิดประตูทางเข้า-ออก พร้อมทั้งระบุว่าหากไม่รับเงื่อนไขชาวนาจะปักหลักชุมนุมที่สำนักงานสลากฯไปจนถึงวันที่ 24 มี.ค.

 เวลา 11.30 น. นางวิมลลักษณ์ บุญยิ่งยงสถิตย์ รองผอ.สำนักงานสลากฯ ออกมาเจรจากับแกนนำเพื่อขอให้ผู้ชุมนุมเปิดทางเข้า-ออก แต่พุทธะอิสระอนุญาตให้เฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ออกมาจากอาคาร

 กระทั่งเวลา 16.00 น. กองสลากฯ ยอมรับซื้อข้าวโดยจ่ายเงินผ่านมูลนิธิธรรมอิสระ ในวงเงิน 1,344,000 บาท โดยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างพุทธอิสระ นายพายัพ เฮ้าประมงค์ ทนายความพุทธะอิสระ กับรองผอ.สำนักงานสลากฯ 2 คน คือ นางวิมลลักษณ์ บุญยิ่งยงสถิต และนายบุญส่ง จันทรีศรี ว่าสำนักงานสลากฯ จะจ่ายเงินให้ภายใน 3 วันทำการ ซึ่งหลังจากทำข้อตกลง พุทธอิสระนำม็อบกลับออกไปจากกองสลากฯ โดยเทข้าวทั้งหมดกองไว้ที่สำนักงานสลากฯ

 รายงานข่าวเปิดเผยว่า กองสลากฯ กำลังพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใดมาจ่ายให้พุทธอิสระ และจะจ่ายอย่างไร โดยต้องคำนึงถึง พ.ร.บ.สลากฯ ด้วย โดยไม่สามารถนำเงินของสำนักงานมาจ่ายได้ เพราะผิดระเบียบ ทั้งนี้มีแนวทางที่เตรียมไว้คือนำเงินจากสหภาพฯ มาสำรองจ่ายไปก่อน

 พล.ต.ต.อรรถกฤษ์ ธารีฉัตร ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ไม่สามารถดำเนินการตามที่ผู้ชุมนุมต้องการได้ในเรื่องล็อกเลขรางวัล เพราะเลขทุกเลขสามารถออกได้หมด โดยขั้นตอนทุกขั้นตอนการออกรางวัลมีขั้นตอนอย่างโปร่งใส ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้ ขณะที่ข้อเรียกร้องจากการที่ชาวนานำข้าวเปลือกมาเทด้านหน้าสำนักงานสลากฯ และให้รับซื้อข้าวเปลือกกองดังกล่าวนั้น ได้ให้รองผอ.ดำเนินการตามระเบียบ พ.ร.บ.สลากฯ พ.ศ. 2517 ที่ระบุไว้ โดยใช้วงเงินในส่วนของการดูแลสังคม ซึ่งได้ทำข้อตกลงที่ชัดเจนระหว่างสำนักงานสลากฯ กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะบริจาคเงินตามระเบียบให้กับมูลนิธิธรรมอิสระเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นเงิน 1,344,000 บาท คิดเป็นข้าวเปลือกประมาณ 111.2 ตัน ภายใน 3 วันทำการ

 การที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รับซื้อข้าวเปลือก และได้ดำเนินการตามระเบียบของ พ.ร.บ.สลาก 2517 ที่ต้องมีการระบุไว้อย่างชัดเจน ว่าจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ทำอะไร เพื่ออะไร ทำให้สำนักงานสลากฯ สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ได้Ž พล.ต.ต.อรรถกฤษ์กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์