กองทัพเขมรแถลงปฏิเสธทิ้งศพทหาร

เขมรแถลงปฏิเสธทิ้งศพทหาร-ปัดธงชาติไทยปักปราสาทตาควาย กห.ยืนยันใช้ช่องทางจีบีซีเจรจาเขมร

วันนี้ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   แถลงการณ์จากกองทัพกัมพูชา ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 ปฏิเสธการรายงานจากสื่อไทย ก่อนหน้านี้ว่า ยังมีนายทหารเสียชีวิต 2 นาย ถูกทิ้งไว้ในเขตปะทะ โดยแถลงการณ์ระบุ ข้อมูลและรูปภาพทั้งหมด ถูกทำขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการเมือง และทหารของกองทัพกัมพูชา หากได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จะถูกบันทึกข้อมูลโดยทันที สำหรับผู้ที่เสียชีวิต จะมีการจัดพิธีทางศาสนาแบบดั้งเดิม เพราะสิ่งเหล่านี้ คือเกียรติอันสูงสุดสำหรับชาวกัมพูชา
       
นอกจากนี้ ตามแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีธงชาติไทยปักอยู่เหนือปราสาทตาควาย หรือแม้กระทั่ง ปราสาทตาเมือนธม
 
พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชาว่า ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น และทหารกัมพูชาถอนกำลังออกไปจากพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการกับ พล.อ.เตีย บัญห์ รัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา โดยจะใช้ช่องทางการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรื จีบีซี คาดว่าจัดการประชุมได้ในเดือนพฤษภาคมนี้
       
โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยด้วยว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นการไปเจรจากับจีนเพื่อขอให้กล่อมกัมพูชา โดยยืนยันว่าจีนมีนโยบายชัดเจนให้ไทยและกัมพูชา ดำเนินการแก้ไขปัญหากันเอง โดยจีนจะไม่แทรกแซงปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์