กองทัพประกาศหนุนเลือกตั้ง 2 กพ. 57 - บิ๊กเจี๊ยบ ยันผบ.ทบ.ไม่ได้อยู่ฝั่งเทือก

กองทัพประกาศหนุนเลือกตั้ง 2 กพ. 57 - บิ๊กเจี๊ยบ ยันผบ.ทบ.ไม่ได้อยู่ฝั่งเทือก



กองทัพประกาศหนุนเลือกตั้ง 2 กพ. 57 - บิ๊กเจี๊ยบ ยันผบ.ทบ.ไม่ได้อยู่ฝั่งเทือก

‘เทือก’ขึ้นเวทีผบ.สส.

 เวลา 13.00 น. วันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่อาคารศูนย์สันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ประสานเปิดเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สุขของประเทศไทยโดยมี 6 กลุ่มเข้าร่วมหารือ ได้แก่ กลุ่มกปปส. กลุ่มภาคธุรกิจเอกชน กลุ่มสถาบันการศึกษา กลุ่มทหารตำรวจ กลุ่มคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ 
กลุ่มสื่อมวลชน ต่อมาเวลา 13.50 น. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม มาร่วมงานเสวนา

 เวลา 14.05 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายสกลธี ภัทธิยะกุล และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกลุ่มกปปส. เดินทางมาร่วมเสวนาด้วย

 ผบ.ตร.ส่งผู้แทนร่วมฟัง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ นำโดยพล.อ.ธนศักดิ์ ผบ.สส. พร้อมด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. และพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. เดินจากอาคารกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าอาคารศูนย์สันติภาพ พร้อมกล่าวทักทายสื่อที่มารอทำข่าวอย่างเป็นกันเอง 

 ในวันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไม่ได้มาร่วมด้วย เพราะเกรงว่าอาจมีปัญหาในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน ส่วนนายสุเทพมีหมายจับคดีกบฏติดตัว อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อดุลย์ ส่งพล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช เป็นผู้แทนฝ่ายตำรวจมาร่วมรับฟัง โดยเมื่อผบ.เหล่าทัพเดินทางเข้าไปในอาคารเรียบรอยแล้ว ทางหน่วยรักษาความปลอดภัยกองทัพไทยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปร่วมรับฟังในห้องเสวนา แต่เปิดห้องรับรองพร้อมถ่ายทอดสดรายละเอียดทุกอย่าง 

 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการสันติภาพ อาคารศูนย์สันติภาพฯ  เริ่มการเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย โดยมีพล.อ.ธนะศักดิ์ ผบ.สส. เป็นประธาน 

 สำหรับบุคคลที่ขึ้นไปร่วมเสวนาบนเวที ประกอบด้วย นายสุเทพ เลขาธิการกปปส. ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ส.ว.และนายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิชัย อัศรัสกร ประธานสภาหอการค้าไทย และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ เข้าร่วม รวมทั้งมีแกนนำกปปส. นักวิชาการจากภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมมากมาย แต่น่าสังเกตว่าไม่มีตัวแทนของฝ่ายรัฐบาล และกลุ่มคนเสื้อแดง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจจำนวนมาก

‘บิ๊กเจี๊ยบ’ชี้ทหารต้องยึดกม.

 พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวเปิดเวทีเสวนาตอนหนึ่งว่า วันนี้ทุกคนที่มามีจิตใจเหมือนกันคือ จิตใจรักชาติเท่ากัน แนวคิดอาจจะต่างกัน แต่สุดท้ายมีเส้นเดียวกันคือรักชาติ บรรยากาศวันนี้ขอให้เป็นแบบครอบครัวพี่น้อง 

 “ในฐานะผู้นำสูงสุดของกองทัพมีหน้าที่พิทักษ์ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รักษาความมั่นคง รักษาความมั่นคงของชาติ ปกป้องทรัพย์สินของประชาชน ต้องรักษากฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามทุกอย่างด้วยเหตุผล หากสิ่งเรานี้ไม่เดินไปข้างหน้าก็เหมือนขาดออกซิเจน ผมมั่นใจว่าทุกคนรักประเทศไทยไม่มีใครคิดทำร้ายชาติ ผมมีกำลังพล 2.4 แสนคน ถืออาวุธ 60เปอร์เซ็นต์ เพื่อสู้รบกับอริราชศัตรูนี่คือภารกิจหลัก หากไม่ควบคุมไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็จะเหมือนกองโจรขนาดใหญ่ ดังนั้นเราต้องอยู่ในกฎกติกามีเหตุผล เราปกป้องในชีวิตพี่น้องประชาชน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อปราบประชาชน สรุปว่าทุกคนรักชาติเหมือนกัน การเสวนาในวันนี้เป็นการนำแนวคิดจะไม่มีอคติ เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปได้ ที่สำคัญคือความสงบ อยากให้แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน อย่ากลับมาสู่วงจรเดิมๆ” พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุ

 ‘สุเทพ’รับ-ปชช.ไม่เอาปฏิวัติ

 ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า เดิมความตั้งใจของ กปปส.จะขอมาพบผบ.ทหารสูงสุด และผบ.เหล่าทัพ เพื่อชี้แจงว่าการเคลื่อนไหวของกปปส. สถานการณ์ปัจจุบันถือว่าไม่มีรัฐบาล ไม่มีรัฐสภา เพราะรัฐบาลและสภาหมดความชอบธรรมทางกฎหมายไปแล้ว หมดความชอบธรรมตั้งแต่คนในรัฐบาลปฏิเสธคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเท่ากับว่าปฏิเสธบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า วิธีดีที่สุดสั้นที่สุดเร็วที่สุดคือต้องจัดการให้คนที่รักษาการนายกรัฐมนตรีลาออก หนทางที่สองถ้าเป็นเมื่อก่อนบ้านเมืองเลวร้ายขนาดนี้ทหารก็ปฏิวัติไปแล้ว แต่วันนี้ผบ.สส.และผบ.เหล่าทัพเป็นทหารสมัยใหม่ ประชาชนไม่ต้องการให้ทหารทำแบบนั้น แต่ว่าทหารเลือกได้ เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบประเทศไทยเหมือนตน วันนี้ประชาชนลุกขึ้นมาแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยการเมือง วันนี้ถ้าข้าราชการยืนข้างประชาชน เรื่องจบทันที นี่ตนไม่ได้บีบบังคับ แต่ถ้าทหารตัดสินใจได้เร็วเป็นวีรบุรุษของประชาชน 

ฮึ่มพร้อมสู้ต่ออีกเป็นปี 

 นายสุเทพ ระบุถึงเรื่องที่พล.อ.ธนะศักดิ์ขอร้องให้นำธงชาติที่ล้อมทำเนียบรัฐบาลในขณะนี้ออกว่า เรื่องธงชาติจะให้อยู่ในที่สวยงามสมเกียรติ ส่วนเรื่องตำรวจดูแลภายในทำเนียบรัฐบาล ถ้าผบ.สส.สั่งการได้ให้กลับบ้าน เพราะอยู่ก็ไม่มีประโยชน์ ทั้งนี้ไม่ต้องการทำอะไร เมื่อมีทหารเฝ้าทำเนียบฯ ตนก็ไม่เข้าไปเพราะเห็นแก่ศักดิ์ศรีของทหาร แต่ขอให้ตำรวจกลับบ้าน และให้ทหารดูแลสถานที่ 5-6 คนพอ

 แกนนำกปปส. กล่าวว่า ประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศทนไม่ได้ และอีก 90 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เคยมาชุมนุมก็ออกมาร่วม ส่วนการปฏิรูปจะใช้เวลานานเท่าใดนั้นนี่คือเรื่องที่ต้องทำให้มีรัฐบาลเพื่อประชาชน นายกฯต้องลาออก และเกิดสุญญากาศแล้วก็ตั้งสภาประชาชนขึ้น ถ้าไม่ได้ก็จะต้องเห็นคนออกมาต่อสู้อีก เรายินดีเสนอแนะกับทุกฝ่ายและตนไม่ต่อรองกับนายกฯ เพราะนายกฯ ไม่จริงใจและที่ผ่านมาเป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น ประชาชนไม่ยอมถอยอีกแล้ว ขอให้กองทัพออกมาอยู่ข้างประชาชน แล้วประชาชนจะแซ่ซ้อง แต่เข้าใจว่าคงจะตัดสินใจยาก และคนอีกจำนวนหนึ่งก็เป็นเช่นนั้น แต่วันนี้ทุกคนต้องตัดสินใจแล้ว สำหรับมวลมหาประชาชนพร้อมที่จะสู้อีกเป็นปี ที่มาวันนี้ก็เพื่อจะมาบอกว่าประชาชน เขาต้องการทำเพื่อประเทศชาติ และรอการตัดสินใจของกองทัพ

 เมื่อถามว่า จะให้พรรคการเมืองทั้งสองข้างที่เห็นต่างไม่ต้องลงเลือกตั้ง เพื่อเปิดทางให้พรรคทางเลือกที่ 3 ลงสมัคร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ทางพรรคฯคงสามารถดำเนินการใดๆ ก็ได้ที่เห็นสมควร

‘ปริญญา’แนะทำประชามติ

 นายปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนนักวิชาการที่เข้าร่วม เพราะทุกฝ่ายไม่อยากเห็นบ้านเมืองกลับไปเป็นอย่างเดิม จึงเชื่อว่าการจัดเสวนาครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ นักวิชาการไม่อย่างเห็นคนไทยเสียเลือดเสียเนื้อกันอีก ประเทศไทยก้าวมาถึงระดับประชาธิปไตยที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรปไปถึงมาก่อนไทยแล้ว เพราะถ้าประชาชนสามารถถ่วงดุลอำนาจรัฐบาลได้ก็ไม่มีทางที่จะใช้เสียงข้างมากมาทำอะไรได้ตามใจ จะเห็นได้ว่ามีคนออกมาชุมนุมมหาศาล 

 “บทบาทของนักวิชาการผู้เสนอทางเลือกให้สังคม การปฏิรูปประเทศคือโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ฝ่ายนายสุเทพเสนอมาทั้งหมดล้วนดี แต่จะมีวิธีการหนึ่งที่เมื่อยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว โดยผมเสนอแนวคิดแบบที่ยุโรปใช้คือ เมื่อถึงวันเลือกตั้งให้ทำประชามติร่วมกัน ทำให้รัฐบาลผูกพันมติของประชาชน เช่น ทำประชามติ ในข้อเสนอในการปฏิรูปประเทศ 5 ข้อ หรือมีคำถามมากกว่า 1 ข้อก็ได้” นายปริญญา เสนอทางออก

บิ๊กกองทัพชี้ต้องเลือกตั้ง-2กพ.

 เวลา 17.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ พล.อ.ธนะศักดิ์ ผบ.สส. พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมแถลงข่าวภายหลังมีการเสวนาสาธารณะดังกล่าว

 พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวถึงการเสวนาว่า การจัดเสวนาวันนี้เพื่อเป็นเวทีมาพูดคุย เราเปิดกว้างไม่ได้ล็อคสเป็ค เราต้องการทางเลือกที่ดีให้กับประเทศไทย 

 เมื่อถามว่าข้อเสนอของกปปส.ยอมรับได้หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุว่า ตอนนี้ตอบไม่ได้ แต่อยากเรียนว่าหน้าที่เรารักษาอธิปไตยความมั่นคงของชาติ รักษาชีวิตทรัพย์ของประชาชน ความขัดแย้ง หรือ ความเห็นต่าง ก็รักชาติเหมือนกัน อย่างที่พูดกันในเสวนา ถ้าทุกคนหาสิ่งที่ดีจะเป็นประโยชน์กับประขาขน ทางที่ดีที่สุดคือการพูดคุยกัน และเลือกหนทางที่ดีที่สุด ทุกคนต้องมีการแลกเปลี่ยนกันอย่าเอาแต่หลังชนฝากัน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่เกิดสงครามกลางเมือง เพราะทุกคนพูดกันรู้เรื่อง 

 “ปัญหาของประเทศจะต้องถามว่าเห็นของประชาชนว่าคิดอย่างไร ทั้ง 60 ล้านคน เพราะเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบตามกฎกติกา ทั้งนี้ทุกๆ คนอยากให้ประเทศชาติดีขึ้นทั้งนั้น ซึ่งทางทหารยืนยันว่าเราจะทำตามหน้าที่และเราอยากให้ทุกคนมาพูดคุยกันประสานกัน ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ผมได้พูดไปแล้วว่าต้องเกิดขึ้น ถ้านายนายสุเทพ กังวลว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใส ก็ให้หากรรมการกลางขึ้นมา อยากให้คิดว่าทำอย่างไรให้โปร่งใส เพื่อให้มีการเลือกตั้งไปตามพระราชกฤษฎีกา แต่นายสุเทพก็ยืนยันว่าจะปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

วอนรักษา‘กติกา’บ้านเมือง

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเรียกเป็นโมเดลของกองทัพในการตั้งกรรมการกลางก่อนนำไปสู่การเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ตอบว่า ทหารมีกำลัง 4.2 แสนคน ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ต้องฟังนักวิชาการที่มีความรู้เรื่องนี้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกส่วน และเชื่อใจกัน ซึ่งกรรมการจะต้องเป็นคนไว้ใจต้องมีคนศรัทธา และไม่ยุ่งกี่ยวกับผลประโยชน์การเมือง

 เมื่อถามว่าโอกาสที่จะมีการปฏิวัติประชาชนได้หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ตนตอบตรงนี้ไม่ได้จะเป็นการชี้นำ ตอนนี้สถานการณ์ในไทยเป็นที่คนใจของคนทั้งโลก คนไทยต้องให้ความสนใจ และตัดสินว่าข้อเสนอของใครแฟร์หรือเปิดกว้างและมีความจริงใจก็ต้องเป็นไปตามนั้น 

 “กองทัพไม่ได้บอกว่าจะไปปฏิวัติ ทางที่ถูกต้องคือทางทีดีที่สุด แต่จะต้องมีกฎกติกาจะทำอะไรก็ทำ แต่ทุกอย่างจะต้องตามระบบ ยืนยันว่าผบ.เหล่าทัพคิดเหมือนกัน อยากให้ประเทศสงบสุข มีแต่ความเจริญ จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่พวกเราทุกคน ทุกคนอาจจะไม่เก่ง แต่รวมตัวกันจะเก่งเหมือนกับตะเกียบถ้ามารวมกันจะหักได้ยาก กองทัพพร้อมที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อรักษากฎกติกาเพื่อความสงบสุขของประเทศ” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

 ‘ประยุทธ์’ไม่ได้อยู่ฝั่งเทือก

 เมื่อถามถึงกระแสข่าวลือที่แพร่สะพัดว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและอดีตผบ.ทบ. ได้พบกับนายสุเทพ จนเกิดคำถามว่า ทหารสนับสนุนผู้ชุมนุมนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า วันนี้ ผบ.ทบ.อยู่ข้างขวาตน ถ้าสนับสนุนม็อบ วันนี้คงไปเป็นมือขวานายสุเทพแล้ว และกองทัพไม่ได้เลือกข้าง  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์