กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่

กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่

ทหารรักษาพระองค์ 13 กองพัน ถวายสัตย์ฯ ต่อพระบรมฉายาลักษณ์ “ในหลวง” ลั่น พร้อมยอมตายเพื่อรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์ ผบ.สส.กล่าวสดุดี 6 ทศวรรษแห่งการขึ้นครองราชย์เพื่อพสกนิกรอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)

เป็นประธานพิธีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯของทหารรักษาพระองค์ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 โดยมีพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพไทย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมและประชาชนทั่วไปร่วมพิธี โดยช่วงแรกวงดุริยางค์กองทัพไทยได้อันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงและขับร้อง รวมทั้งการแปรขบวนของนักดนตรีจำนวน 300 คน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รวมทั้งการแสดงความสามารถของกองพันทหารม้า และม้าประกอบดนตรีซึ่งมีความสวยงามและหาชมได้ยาก


จากนั้นเวลา 16.00 น. ทหารรักษาพระองค์ จำนวน 12 กองพัน และทหารม้ารักษาพระองค์ จำนวน 1 กองพัน รวมทั้งสิ้น 2,197 นาย และม้าจำนวน 90 ม้า

โดยมีพล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับการกองผสมได้เดินขบวนจากบริเวณแยกหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนไปตาม ถ.สนามไชย ถ.ราชดำเนินใน เข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในระหว่างการเดินสวนสนามได้มีการปฏิบัติท่าเคารพ “แลซ้าย” ขณะผ่านพระที่นั่งไชยชุมพล ซึ่งเป็นพระที่นั่งฯ ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัเคยเสด็จประทับ เพื่อใช้ทอดพระเนตรตรวจตราการฝึกทหาร จากนั้นเป็นการกระทำพิธีเชิญธงชัยเฉลิมพล 12 หมู่ธงเข้าประจำที่บนเวที โดยพล.อ.วรพงษ์ และผบ.เหล่าทัพ ได้เข้าประจำที่บริเวณด้านหน้าบก.กองผสม โดยผบ.สส.ได้ถวายพานพุ่มต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯบนเวที พร้อมกล่าวถวายราชสดุดี และนำถวายสัตย์ปฏิญาณตนแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


โดยพล.อ.วรพงษ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษ
 
นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้ทรงอุทิศเวลา กำลังพระวรกาย กำลังพระปัญญา และกำลังพระราชทรัพย์ปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อความผาสุกร่มเย็นของอาณาประชาราษฎร์และเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติตลอดมา ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากกว่า3,000 โครงการที่ได้นำพสกนิกรไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และยังความผาสุกมาสู่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ทรงครองสิริราชสมบัติด้วยทศพิธราชธรรมเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถ พระอัจฉริยภาพ และพระวิสัยทัศน์ส่งผลให้ชาติบ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง  และพสกนิกรมีความผาสุกร่มเย็นภายใต้ร่มพระบารมีแห่งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียน และพระราชทานความช่วยเหลือแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะในท้องถิ่นห่างไกลและทุรกันดารทรงตรากตรำพระวรกายมาตลอด โดยมิทรงแสดงให้เห็นว่าเหนื่อยแต่ประการใด ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย ให้ดีขึ้น ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขอาณาประชาราษฎร์ ด้วยพระปรีชาสามารถ และพระราชจริยวัตรที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตา สุดที่จะพรรณนา ดุจดั่งน้ำทิพย์ชโลมใจ นับเป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้ง และแซ่ซ้องสรรเสริญในหมู่ชาวไทย และนานาประเทศอย่างกว้างขวาง



" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษาของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ขอพระราชทานพระบรมวโรกาส น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลรักษาให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง พระชนมพรรษายิ่งยืนนาน พระบารมีแผ่ไพศาลทั่วทิศานุทิศ สถิตเป็นฉัตรแก้วร่มเกล้า แก่เหล่าปวงข้าพระพุทธเจ้า และพสกนิกรชาวไทยตลอดกาลนาน และขอถวายคำสัตย์ปฏิญาณว่าข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตายเพื่อรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้าจักจงรักภักดี และถวายความปลอดภัยต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท จนชีวิตหาไม่ ข้าพระพุทธเจ้าจักเชิดชูและรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ของทหารรักษาพระองค์ ทั้งจักปฏิบัติตนให้เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททุกประการ " ผบ.สส.กล่าว


จากนั้นทุกคนได้พร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ภายหลังเสร็จสิ้นการถวายสัตย์ ในระหว่างนี้มีการปล่อยลูกโป่งแพรถวายพระพร และปืนใหญ่ยิงสลุต จำนวน 21นัด ซึ่งการจัดพิธีครั้งนี้เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และกองทัพไทยตลอดมาพร้อมทั้งเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม และจะปกป้องพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยชีวิตโดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไทยชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจร่วมชมเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการจราจรโดยรอบพื้นที่สนามหลวงนั้นได้มีการปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 15.30 น. – 16.30 น. บริเวณถ.สนามไชย ถ.เจริญกรุง ถ.ท้ายวัง ถ.พระพิพิธ ถ.หน้าพระลาน ถ.ราชดำเนินใน และ ถ.หน้าพระธาตุ ในเวลา 16.30 น.– 17.30 น. ปิดการจราจรใน ถ.หน้าพระลาน ถ.ราชดำเนินใน และถ.หน้าพระธาตุ และเวลา 17.30 น.– 18.00 น. กำลังพลเคลื่อนออกจากสนามหลวงเพื่อกลับที่ตั้งหน่วยโดยปิดการจราจร ถ.หน้าพระธาตุ ถ.พระอาทิตย์ และถ.สนามไชย.


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


กองทัพจัดพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์