กองทัพขอสุเทพยุติม็อบ-ปูถอย

กองทัพขอสุเทพยุติม็อบ-ปูถอย

เผยเบื้องหลังถก3ฝ่าย กองทัพขอ'สุเทพยุติม็อบ-ปูถอย' เผย 'กองทัพ-รบ.' ต่างไม่ไว้ใจ ลั่นทหารไม่ 'ปฏิวัติ' ตามเกมแน่

วันที่ 2 ธ.ค.56 รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเบื้องหลังในการพูดคุยกันทั้ง 3 ฝ่าย

ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผบ.เหล่าทัพ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นั้น เริ่มจากเวลา 16.30 น. วันที่ 1 ธ.ค. ก่อนที่นายสุเทพจะขึ้นแถลงข่าวที่เวทีศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ได้มีโทรศัพท์ปริศนาโทรมาหานายสุเทพ โดยระบุว่า หลังการแถลงข่าวเสร็จจะมีรถมารับเดินทางไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1รอ.)


 ทั้งนี้ภายหลังจากที่นายสุเทพแถลงข่าวเสร็จในเวลา 17.20 น. ได้หายตัวไปจากเวทีศูนย์ราชการทันที

พร้อมกับการ์ดส่วนตัว ทั้งที่ปกตินายสุเทพจะเข้าพักผ่อนที่รถบัสประจำตัวไว้ติดตามสถานการณ์ ขณะที่เวลาเดียวกันน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ได้หายตัวไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นกันในเวลาประมาณ 18.00 น. โดยทราบภายหลังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (บชภ.1) ถ.วิภาวดี ซึ่งมีผบช.ภ.1 ให้การต้อนรับ


รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.นายสุเทพพร้อมการ์ดรักษาความปลอดภัยได้เดินทางถึงร.1รอ. เพื่อเข้าพูดคุยกับผบ.เหล่าทัพ

ทั้งนี้ในโต๊ะการพูดคุยประกอบด้วย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ โดยได้มีการต่อสายพูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยใช้ห้องประชุมของกองบัญชาการในการพูดคุย เพื่อหาทางออกต่อสถานการณ์การชุมนุมภายหลังตลอดทั้งวันที่ 1 ธ.ค.ที่มีการชุมนุมใหญ่ กลุ่มมวลชนได้มีการปะทะกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีผบ.เหล่าทัพเป็นผู้ที่ประสานทั้งทางฝ่ายนายสุเทพ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้มีการพูดคุยกัน เนื่องจากผบ.เหล่าทัพมีความสนิทสนมและสามารถประสานต่อสายพูดคุยได้ทั้งนายสุเทพ และน.ส.ยิ่งลักษณ์


แหล่งข่าวนายทหารระดับสูง เปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์กับนายสุเทพ โดยมีผบ.เหล่าทัพเป็นตัวกลางประสานพูดคุยกันนั้น ใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง
 
โดยในการพูดคุยร่วมกัน ทางนายสุเทพยืนยันต้องการให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ คืนอำนาจให้ประชาชนจัดตั้งสภาประชาชนหรือมีรัฐบาลแห่งชาติ โดยคัดเลือกคนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านขึ้นมาทำงานร่วมกันก่อนยุบสภา แล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ระบุว่า ข้อเสนอของนายสุเทพ ไม่อาจกระทำการตามได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดรองรับ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีทำได้เพียงยุบสภาหรือลาออกเท่านั้น


ขณะที่ทางผบ.เหล่าทัพต้องการให้ประเทศกลับคืนสู่ความสงบโดยเร็วจึงเสนอแนะให้ถอยคนละก้าวด้วยการให้นายสุเทพและกลุ่มผู้ชุมนุมยุติการเคลื่อนไหวยึดสถานที่ราชการ
 
และวิงวอนให้รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน พร้อมทั้งขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความสงบของประเทศชาติ ซึ่งตลอดการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุป โดยนายกรัฐมนตรีรับปากว่า จะนำข้อเสนอเรื่องการแก้ไขปัญหากลับไปพิจารณา

“ขณะนี้รัฐบาลและกองทัพต่างฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพราะรัฐบาลไม่กล้าที่จะประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ทหารออกมารักษาความสงบเรียบร้อย เพราะไม่มั่นใจว่า ทหารจะออกมาช่วยรัฐบาลในการดูแลรักษาความสงบ ส่วนทางกองทัพก็มองว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามบีบให้กองทัพทำการปฏิวัติ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความวุ่นวาย แต่กองทัพมองว่าหากปฏิวัติจริงจะเข้าทางรัฐบาล อีกทั้งเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศในหลายด้าน และต่างประเทศจะพากันไม่ยอมรับประเทศไทย การพูดคุยบนโต๊ะอาจจะไม่มีอีกแล้ว แต่กองทัพจะเป็นผู้ประสานคอยพูดคุยกับทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายสุเทพในทางลับ เพื่อหาข้อยุติแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้โดยเร็ว” แหล่งข่าวเปิดเผย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์