กองทัพกดดัน สมัครถอย จ่อเลิก ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันเดียวกันที่บ้านพักรับรอง ผบ.สส. ภายในศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ถนนรามอินทรา

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. เชิญผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. มารับประทานอาหารเช้า และหารือสถานการณ์การเมือง หลังจาก ครม.ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารบ้านเมืองในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ทั้งนี้เมื่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ทราบข่าวที่บรรดา ผบ.เหล่าทัพหารือกัน จึงโทรศัพท์นัดให้ พล.อ.อนุพงษ์ไปพบที่เซฟเฮาส์บริเวณข้างสนามกอล์ฟกองทัพบก จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์เข้าไปที่กองบัญชาการกองทัพบก ทั้งนี้มีรายงานว่า การหารือของ ผบ.เหล่าทัพครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความขัดแย้งระหว่างนายสมัคร และ พล.อ.อนุพงษ์ หลังจากที่กองทัพไม่ดำเนินการตามที่นายสมัครมอบอำนาจให้ ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.บริหารบ้านเมืองในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ จนมีกระแสข่าวลือว่านายสมัครอาจจะปลด พล.อ.อนุพงษ์ ออกจากตำแหน่ง  

ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. ให้สัมภาษณ์ว่า เชิญ ผบ.เหล่าทัพหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะช่วยชาติได้อย่างไร ใครมีแนวคิดอะไร

เพราะบ้านเมืองขณะนี้ค่อนข้างลึกลับ ต้องพยายามช่วยกันคิดหาทางออก แต่ยังคิดกันไม่ออก ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อเสนอแนะถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่มี ไม่ได้พบกันนานแล้ว ที่จริงควรพบกันมากกว่านี้ แต่ถ้ามากเกินไปก็ทำให้บางคนหวาดระแวง ความจริงเราไม่มีอะไร ยืนยันว่าทหารไม่ปฏิวัติ เพราะมันยุ่งหลายเรื่องและไม่มีใครเห็นด้วย ส่วนกรณีที่ ครม.มีมติโอนอำนาจกระทรวงต่างๆตามกฎหมาย 20 ฉบับให้กับนายกรับมนตรีตาม พ.ร.ก.บริหารบ้านเมืองในสถานการณ์ฉุกเฉินฯนั้น ได้ยินข่าวมาบ้าง ยังไม่เห็นมีมติว่าเขียนอย่างไร คงไม่มีอะไร คงไม่เกี่ยวกับที่ว่านายกรัฐมนตรีหวาดระแวงว่าทหารจะปฏิวัติ เพราะทหารซื่อสัตย์ต่อผู้บังคับบัญชา 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กองทัพไม่เห็นด้วยกับการประกาศภาวะฉุกเฉิน พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ทหารมีวินัย หากเป็นคำสั่งผู้บังคับบัญชาก็ต้องปฏิบัติตาม

ส่วนแนวทางการหาทางออกความขัดแย้ง เห็นว่าต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่า จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตนเองเพื่อบ้านเมืองหรือไม่ ผบ.สส.ตอบว่า ไม่มี ยังไม่ถึงเวลา ได้วิเคราะห์สถานการณ์ว่าจะมีหนทางอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ผบ.เหล่าทัพยังให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีทำงานต่อไปหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า สถานการณ์อย่างนี้ทุกคนต้องการกำลังใจ ผบ.ทบ. ก็ต้องการกำลังใจ ส่วนกรณีที่ว่าการตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะแก้ปัญหาได้หรือไม่นั้น พล.อ.บุญสร้างบอกว่า ยังไม่ ได้พูดถึงเรื่องนี้ เพราะเคยพูดกันมานานแล้ว ถ้าได้ก็ดี แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย 

ส่วน พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร.กล่าวว่า ทุกฝ่ายเป็นห่วง กองทัพจับตามองดูอยู่ ตนไม่อยากพูดอะไรมาก ทุกคนพูดไปหมดแล้ว อยากให้นึกถึงความรักความสามัคคีในชาติให้มาก

คนไทยต้องมีความรักความสามัคคีถึงจะนำพาประเทศชาติให้รอดไปได้ ผบ.เหล่าทัพทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่างช่วยกันหาทางออกที่ดีที่สุด แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ยอมเจรจา ส่วนเรื่องการปฏิวัติไม่มีทาง คนไทยต้องรักและสามัคคีกันให้มากที่สุด
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์