กสม.ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วง “วีระ-ราตรี”

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ วานนี้ (3 ก.พ.)

แสดงความกังวลและเป็นห่วงการพิจารณาคดีของ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ หลังส่ง นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการฯ ในฐานะผู้แทน กสม. ไปร่วมร่วมรับฟังการพิจารณาคดีของศาลกรุงพนมเปญ และพบว่า นายวีระ และ น.ส.ราตรี  ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอที่จะได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม

“ในขณะที่กระบวนการทางศาลยังดำเนินต่อไป กสม. เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชา ดูแลคนไทยที่ยังอยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดี ให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมตามพันธกรณี ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง ที่ทั้ง 2 ประเทศเป็นภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม และได้รับสิทธิในการเตรียมเอกสารข้อมูลที่จำเป็นในการต่อสู้คดีตามที่ร้องขอ สิทธิที่จะสามารถเลือกทนายความในการต่อสู้คดีตามความประสงค์ และการจัดหาล่ามที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ” แถลงการณ์ระบุ 

ทั้งนี้ กสม. เห็นว่า ความไม่ชัดเจนของแนวเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา มีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ
 
หากมีการกระทบกระทั่งในพื้นที่ ที่ไทยและกัมพูชาต่างอ้างสิทธิเหนือดินแดนที่เป็นเขตโต้แย้ง การแก้ไขปัญหาควรดำเนินไปตามหลักสันติวิธี และอย่างเป็นมิตรในเจตนารมณ์ของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และไม่ควรใช้กระบวนการทางศาลของประเทศใดประเทศหนึ่ง ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทับซ้อน เนื่องจากเขตอำนาจของศาลในพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจน

นอกจากนี้ ในระหว่างที่การเจรจาเขตแดนยังไม่บรรลุผล

ขอให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชาหารือ เพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลพื้นที่ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายอ้างสิทธิเหนือดินแดน และเคารพข้อตกลงดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้ และเพื่อให้ประชาชนไทยและกัมพูชาดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์