กสม. กังวลปม ปวีณ ขอลี้ภัย !! ทำภาพลักษณ์สิทธิมนุษยชนไทย แย่

กสม. กังวลปม ปวีณ ขอลี้ภัย !! ทำภาพลักษณ์สิทธิมนุษยชนไทย แย่

"กสม." เผยกรณี "พล.ต.ปวีณ" ขอลี้ภัยไปออสเตรเลีย จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สิทธิมนุษยชนของไทยแน่ -พร้อมกันนี้ "ICC" จะใช้โอกาสนี้ปรับลดความน่าเชื่อถือลงอีก

 

 

 

วันนี้ ( 11 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ขอลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย โดยอ้างเหตุผลความไม่ปลอดภัยในชีวิต หลังจากทำคดีค้ามนุษย์ ว่า หากเหตุผลที่พล.ต.ต.ปวีณ กล่าว เป็นข้อเท็จจริง และประเทศออสเตรเลียที่เป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย รับรองสถานะผู้ลี้ภัยให้ ย่อมเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์สิทธิมนุษยชนของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบปัญหาการค้ามนุษย์ จะนำเรื่องนี้เป็นหัวข้อหนึ่งในการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะมีข้อเสนอไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้

 

 


นอกจากนี้ ยังแสดงความเป็นห่วงกรณีคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ ICC จะพิจารณาลดระดับความน่าเชื่อถือของคณะกรรรมการสิทธิมนุษยชนไทยจากระดับเอ เป็นบี ในปลายเดือนธ.ค.นี้ ว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อปลดเงื่อนไขไม่ให้ประเทศไทยถูกลดอันดับทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระบวนการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ยังขาดตัวแทนภาคประชาสังคม และกฎหมายคุ้มครองการทำหน้าที่ของกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ที่จะถึงกำหนดการพิจารณา ดังนั้นกระบวนการแก้ไขปัญหากฎหมายตามปกติไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว จึงต้องใช้ช่องทางตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมีไว้ เพราะถ้าไม่มีการแก้ไขประเทศไทยจะถูกลดสถานะจากภาคีสมาชิกเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์เท่านั้น และต้องใช้ระยะเวลามากกว่า 1 ปีที่จะทำให้สถานะเดิมกลับคืนมา.


ขอบคุณข้อมูลจาก tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์