กสทช.เผยทรูอาจถูกสั่งยุติออกอากาศ2ปี

ทรูเสียวส่อแววถูกสั่งยุติออกอากาศ 2 ปี หลังร่างหลักเกณฑ์การให้ไลเซ่นส์กิจการโทรทัศน์ประกาศในราชกิจจาเดือน ต.ค.

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า  หากร่างประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์รวม 4 ฉบับ มีผลประกาศในราชกิจจานุเบกษาช่วงเดือน ต.ค. จะมีผลต่อผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ ที่แพ้คดีอาญาในศาลปกครองต้องถูกสั่งยุติออกอากาศเป็นระยะเวลา 2 ปี


ทั้งนี้ บริษัท ทรู วิชั่นส์  ถือเป็นผู้ได้รับไลเซ่นส์รายเดียวในปัจจุบันและกำลังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ไม่จ่ายค่าปรับหลังจากกสท.

มีคำสั่งปรับวันละ2 หมื่นบาท ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 หลังปล่อยให้ผู้ชมในระบบ ทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบลยูโรตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.-2 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมมูลค่า 5 แสนบาท ส่งผลให้เรื่องนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการศาล


“หากศาลตัดสินว่าทรูแพ้คดี ทรูอาจเข้าข่ายร่างประกาศดังกล่าว แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับตัวกฎหมายว่าจะมีผลย้อนหลังหรือไม่อย่างไร” น.ส.สุภิญญากล่าว


กสทช.เผยทรูอาจถูกสั่งยุติออกอากาศ2ปี

สำหรับเงื่อนไขการยุติออกอากาศถือเป็นหนึ่งในร่างประกาศกสทช. ที่มี 4 ฉบับ

คือ หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้งเครื่องรับเครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิก


น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า  ขณะนี้บอร์ดกสท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์ทั้ง 4 ฉบับ
 
เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมบอร์ดชุดใหญ่อนุมัติในวันที่ 12 ก.ย. หลังจากได้ผ่านการรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ  ประชาพิจารณ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.แล้ว ซึ่งร่างหลักเกณฑ์ทั้ง 4 ฉบับ จะทำให้กสท.สามารถเข้ากำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ได้เต็มที่ โดยเฉพาะการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในทุกรูปแบบ


นอกจากนี้ บอร์ดกสท.ยังเตรียมกำหนดมาตรฐานสัญญาการให้บริการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
 
เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ หลังจากมีปัญหาด้านคุณภาพการรับชม เช่น ถูกคลื่นรบกวน หรือ รับชมไม่ได้แต่ยังคงเก็บค่าบริการตามปกติ  เป็นต้น ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสัญญารูปแบบเดียวกับบริการโทรคมนาคมที่ห้ามสายหลุด หรือ เครือข่ายล่ม


ขณะที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้สรุป

เรื่องร้องเรียนช่วง6 เดือนที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 15 ก.พ.- 30 มิ.ย. มีทั้งหมด  400 เรื่อง  เป็นการร้องเรียนปัญหาจอดำในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 205 เรื่อง ที่เหลือเป็นปัญหาการแจ้งยกเลิกบริการแต่ไม่ได้รับค่ามัดจำอุปกรณ์  การโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะหลอกลวงเกินจริง


กสทช.เผยทรูอาจถูกสั่งยุติออกอากาศ2ปี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์