กสทช. เจอประกาศิต บิ๊กตู่ สั่งประมูล4Gเสร็จ ส.ค.นี้

กสทช. เจอประกาศิต บิ๊กตู่ สั่งประมูล4Gเสร็จ ส.ค.นี้

18 มี.ค.58/ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานว่า รับทราบการเตรียมการประมูล 4จี ภายใต้คลื่นความถี่ 900เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยมอบหมายให้ กสทช. ไปเริ่มขั้นตอนเปิดประมูลให้เสร็จสิ้นภายในเดือนส.ค.นี้ หลังจากประกาศของ คสช.ที่สั่งให้ชะลอการประมูลออกไป 1 ปี จะสิ้นสุดในวันที่ 17 ก.ค.นี้

การเปิดประมูลครั้งนี้ต้องเปิดประมูลแบบไม่จำกัดคลื่นความถี่ เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น จึงขอให้เริ่มเลย เพราะจะได้ใช้ประโยชน์ หากมีการประมูลความถี่หลากหลายจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยไม่ได้ล็อกตัวเองอยู่ที่คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพราะยังมีความถี่อีกเยอะ และเมื่อทำทั้งทีก็ทำให้สู้ต่างประเทศให้ได้ โดยเป็นอำนาจของกสทช.ที่จะไปหาวิธีการประมูล ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปก้าวก่าย และในการประชุมครั้งนั้น นายกฯ ก็บอกว่า เดือน ส.ค.นี้ต้องทำให้เสร็จ ทางกสทช.ก็ตกลง ส่วนวงเงินในการประมูลก็อยู่ที่ กสทช.จะพิจารณา และจากนี้กสทช.จะรายงานความคืบหน้ามายังคณะกรรมการฯ เป็นประจำทุกเดือน”

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการเตรียมการเรื่องบรอดแบนด์แห่งชาติ ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตให้ได้ภายในปี 60 โดยต้องรวมโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกของทุกหน่ายงานเข้ามาด้วยกัน ส่วนขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจากนั้น จึงตั้งบริษัทขึ้นในช่วง 6-7 เดือน เพื่อดำเนินการ เช่นเดียวกับการเตรียมความพร้อมเรื่องศูนย์ข้อมูลในประเทศ (ดาต้า เซ็นเตอร์) คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี ทั้ง 2 เรื่องนี้ จะทำให้เสร็จให้ได้ภายในรัฐบาลนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันยังได้รับทราบการเตรียมการให้บริการภาครัฐ โดยไม่ต้องแนบสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ล่าสุดมีหน่วยงานภาครัฐรวม 7 กระทรวง ที่จะเริ่มดำเนินการก่อน เช่น กระทรวงมหาดไทย จะเริ่มวันที่ 23 เม.ย.นี้ ส่วนการเตรียมการด้านบุคลากร จะทำให้เสร็จใน 5 เดือนจากนี้ รวมถึงเรื่องการส่งเสริมการค้าผ่านสื่อดิจิตอล และการส่งเสริมธุรกิจเกิดใหม่ดิจิตอล
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์