กษิตไม่กดดันเยือนกัมพูชา-ถกฟื้นสัมพันธ์2ประเทศ

เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค. นี้

วัตถุประสงค์หลักคือจะไปแนะนำตัวตามประเพณีปฏิบัติเมื่อเข้ารับตำแหน่ง และจะเดินทางไปเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ ซึ่งการเยือนกัมพูชาครั้งนี้ นอกจากจะไปทบทวนสถานะความสัมพันธ์ในทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ปัญหาความมั่นคง และการค้า และขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตอบรับเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน
 

สำหรับนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จะพูดคุยหารืออย่างสันติวิธี และจะไม่ปล่อยให้เป็นปัญหาการเมืองภายในประเทศ กรณีมีความเข้าใจผิดหรือขัดใจกัน อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกกดดัน หลังถูกจับตาการเดินทางไปเยือนครั้งนี้ เพราะมีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เพื่อทบทวนสถานะความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกเรื่อง และแม้จะมีข่าวความเข้าใจผิดระหว่างกัน ก็ได้ทำความเข้าใจกันทันที ไม่มีอะไรค้างคานายกษิต กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ ในการสร้างความเชื่อมั่น เป็นการเปล่าประโยชน์


นายกษิต กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิวิจารณ์ ถ้าเป็นสิ่งที่ดีก็ต้องรับฟัง และถ้าไม่ดีก็พร้อมชี้แจง ยืนยันว่างบประมาณดังกล่าว ไม่ใช่การหว่านเงินอย่างเดียว หรือตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ที่เปล่าประโยชน์ เพราะงบประมาณที่นำมาใช้สามารถตรวจสอบได้
 


สำหรับกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงยังต่อต้านรัฐบาล จะทำให้ลดความน่าเชื่อถือในสายตาของต่างชาติหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ต่างประเทศมีองค์กรที่อยู่ในไทย


และติดตามสถานการณ์เพื่อพิจารณาเหตุการณ์ ซึ่งจะทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างดี และการที่นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดรื้อคดีสำคัญ โดยเฉพาะคดีเพชรซาอุฯ เชื่อว่าจะเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงมุสลิม จะทำให้ภาพพจน์ประเทศไทยดีขึ้น ดังนั้น การต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มเสื้อแดง ไม่มีอะไรเป็นทางลบ เพราะรัฐบาลมีเรื่องบวกมากกว่า
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์