“กษิต”แนะอสส.-กต.ขอตัว “แม้ว”

“กษิต” ชี้เป็นหน้าที่อสส.จับมือกต.ประสานกัมพูชาขอตัว “แม้ว”อย่าอ้างไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อวันนี้ (15ก.ย.) ที่ รัฐสภา นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่มีอำนาจนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดีว่า เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดประสานกระทรวงการต่างประเทศที่จะประสานต่อไปยังรัฐบาลกัมพูชาเพื่อขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดี ถ้าหากกระทรวงการต่างประเทศไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ ไม่ได้เพราะถือเป็นหน้าที่ ส่วนที่ ร.ต.อ.พูดว่าไม่มีอำนาจนั้นไม่ทราบว่าพูดอะไร แต่ยืนยันว่าร.ต.อ.เฉลิม ไม่ใช่เจ้าของกฎหมายไทยจะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรก็ได้

นายกษิต กล่าวอีกว่า ส่วนที่รัฐบาลจะไม่ดำเนินการ เพราะเรื่องที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับกัมพูชานั้น มองว่าไม่เกี่ยวกัน
 
เพราะสามารถขอความร่วมมือไปแต่ละประเทศได้ เพราะคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกัมพูชาด้วยเช่นกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทยจะสามารถไปควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กัมพูชา ได้หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ได้ เนื่องจากเกรงว่าจะไปละเมิดอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา เว้นแต่ว่าเอกอัคราชทูตของไทยประจำกรุงพนมเปญ อาจจะเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่กัมพูชาจริง จึงมาสามารถประสานมายังอัยการสูงสุด และตำรวจดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงว่ากัมพูชาจะไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย

นายกษิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถ้ากัมพูชาอ้างว่าไม่มีกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คงไม่ได้ เพราะอยู่ที่ความปรารถนาดีของกัมพูชาที่มีต่อไทยต่างหาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์