กษิตแจงต่างชาติมีสิทธิคงพ.ร.ก.ใช้คุมพวกใต้ดิน

"กษิต"แจงต่างชาติคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะขบวนการใต้ดินยังเคลื่อนไหวหวังล้มรัฐบาล เผยสกัดปฏิวัติต้องบริหารแบบธรรมาภิบาล

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายคณิต ณ นคร  ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง

เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นประธานการประชุมเวทีสาธารณะเรื่อง "คอป.ฤๅจะเป็นทางออกของประเทศไทย?" โดยเชิญนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ องค์กรพัฒนาเอกชนและเจ้าหน้าที่จากสถานทูตจากประเทศต่างๆร่วมให้ความคิดเห็นกว่า 100 คน แต่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 40 คน


นายคณิตกล่าวว่า การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืนต้องอาศัยหลักนิติธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรมที่เข้มแข็งเป็นที่พึ่งของประชาชนได้

ซึ่งจะต้องดำเนินการสรรหาคณะกรรมการในจำนวนที่เหมาะสมในไม่นานนี้ โดยกระบวนการดังกล่าวต้องเน้นความสำคัญของการปรึกษาหารือและความโปร่งใส เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในลักษณะเปิดกว้างให้คนทุกภาคส่วนของสังคมที่เป็นผู้นำทางความคิด ผู้สังเกตการณ์และคณะทูตประจำกรุงเทพฯเพื่อประกอบการตัดสิน และ คอป.จะยึดหลักความเป็นอิสระและเป็นกลางสูงสุด 


ผู้สื่อข่าว "มติชน" รายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 21-26 มิถุนายน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "ประเทศไทยหลังวิกฤต : ความท้าทายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ" ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์

นโยบายยุโรป (อีพีซี) มีผู้เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก อาทิ คณะกรรมาธิการยุโรป ผู้แทนสถานทูตต่างๆ องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และสื่อมวลชนต่างประเทศ ทั้งนี้ ในรายชื่อผู้ลงทะเบียนร่วมรับฟัง มีชื่อของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ด้วย แต่เจ้าตัวส่งผู้แทนมาฟังเท่านั้น            


นายกษิตกล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่า ขณะนี้คลี่คลายลงแล้วและเข้าสู่ขั้นตอนบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิด ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังเดินหน้าแผนปรองดองที่ดึงทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนเหตุที่มีผู้เสียชีวิต มีองค์กรเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยไม่เลือกปฏิบัติ เชื่อว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ภายในไม่เกินกลางปีหน้า


จากนั้นสื่อต่างชาติถามว่า หากแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีหลักประกันใดที่ชัดว่าจะไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก

นายกษิตกล่าวว่า เนื่องจากมาตราในรัฐธรรมนูญเขียนห้ามทหารปฏิวัติไว้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะไม่ให้เกิดคือการบริหารงานที่ดีของรัฐบาลพลเรือน ต้องไม่เปิดโอกาสหรือสร้างเหตุผลให้เกิดการปฏิวัติ หากบริหารงานดี ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น อยู่ในหลักธรรมาภิบาล ย่อมไม่มีเหตุผลให้เกิดการปฏิวัติเกิดขึ้นได้


นายกษิตให้สัมภาษณ์กรณีนายอัมสเตอร์ดัมเดินสายเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาร่วมตรวจสอบการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดงจากเหตุความวุ่นวายที่ผ่านมาว่า พบปะกับนักการเมืองเป็นร้อยคนซึ่งเข้าอกเข้าใจการเมืองในไทย แต่ที่มีปัญหามากเพราะภาพที่ปรากฏตามจอโทรทัศน์ ทำให้โลกคิดว่าบ้านเมืองไทยลุกเป็นไฟ ตรงนี้ต่างหากที่เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข


"ต่อให้กระบวนการของ พ.ต.ท.ทักษิณจะโกหกพกลมหรือบิดเบือนอย่างไร ก็ล้มล้างความจริงไม่ได้ แต่ด้วยความที่มีทรัพย์สินมหาศาล สามารถซื้อนักการเมือง นักวิชาการ หรือแม้แต่สื่อมวลชนบางคน ซึ่งเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เราต้องเอาความจริงมาสู้กัน" นายกษิตกล่าว และว่า ยังมีการสอบถามเรื่องการขยายเวลาประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ของรัฐบาลออกไปอีก แต่ได้ชี้แจงว่าเป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะใช้กฎหมายเพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน ตราบใดที่ขบวนการและเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณยังคงเคลื่อนไหวใต้ดินเพื่อล้มล้างรัฐบาล และปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์