กษิตเปิดปากมีผู้ใหญ่ช่วยกันเคลียร์ ฮุน เซน เต็มที่ปมอ้าแขนรับเพื่อนแม้ว

รมว.บัวแก้วเผยผู้ใหญ่หลายคนช่วยกันชี้แจง"ฮุน เซน"ต่อกรณีเห็นอกเห็นใจ"แม้ว"เต็มที่ กำลังทำข้อชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรข้อเท็จจริงส่งตามไป

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่กระทรวงเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมว่า

ชี้แจงกรณีสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแสดงความเห็นอกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมไทย  สองวันที่ผ่านมาระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ขอไม่เปิดเผยนามได้ช่วยกันชี้แจงต่อสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้ทราบเป็นการภายในเต็มที่แล้ว ชัดเจนว่าข้อมูลของสมเด็จฯฮุน เซน อาจไม่ครบถ้วน ไทยกำลังทำข้อชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้มีข้อมูลและข้อเท็จจริงครบ คาดว่าจะส่งไปให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ใช่ข้อโต้เถียงหรือการประณาม เป้าใหญ่คือให้คำมั่นกันว่าจะร่วมมือพัฒนาสองฝ่าย ไม่เอาเรื่องการเมืองภายในมาเป็นปัญหาระหว่างประเทศ เรื่องเทคนิคก็ต้องว่ากันเป็นเทคนิค ไม่ให้เรื่องหนึ่งเป็นอุปสรรคกับอีกหลายๆ เรื่อง ทั้งสองชาติมีพันธกรณีไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ต้องเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นในอาเซียนด้วย


@เห็นอย่างไรกับข้อเรียกร้องให้รัฐบาลตอบโต้กัมพูชาทางการทูต


นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้ว เราต้องฟังผู้นำประเทศบ้าง ต้องคิดว่าเราต้องการความร่วมมือ และต้องอยู่กันอย่างสันติ หวังว่าต่อไปนี้จะสามารถส่งข้อมูลถึงสมเด็จฯฮุน เซน ได้โดยตรง เพราะที่ผ่านมาได้มอบให้สถานทูตไทยทั่วโลกซึ่งไม่ใช่เฉพาะกัมพูชาเท่านั้นชี้แจงกับประเทศเจ้าภาพอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วคงต้องให้ข้อมูลไปถึงโดยเร็วและโดยตรง


@เห็นอย่างไรกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย จะไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ


ต้องถามว่าคุณชวลิตทำอย่างนี้เพื่อประเทศไทยจะได้ยิ่งใหญ่ขึ้นหรือไม่ ท่านต้องดูเสียงสะท้อนของสื่อและประชาชนว่าเป็นอย่างไร ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นอดีตนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคมาก่อน ทุกคนชื่นชมในสติปัญญาและฝีไม้ลายมือของท่าน ท่านทำอะไรท่านต้องถามตัวเองว่าทำเพื่อใคร


@การประกาศชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตของภาคประชาชนจะทำให้เรื่องซับซ้อนมากขึ้นหรือไม่


การประท้วงถือเป็นสิทธิ แต่หลักสันติวิธีเป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นสังคมประชาธิปไตยซึ่งในยุคนี้สังคมไทยมีผู้เล่นในเวทีการเมืองมากขึ้น ฝ่ายกัมพูชาต้องเข้าใจว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เปิดกว้างมากที่สุดสังคมหนึ่ง เพราะเขาก็มีการเลือกตั้งและเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน เราไม่ใช่ประเทศปิดและไม่ปิดหูปิดตาประชาชน

@พรรคการเมืองใหม่วิจารณ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างประชุมสุดยอดอาเซียนแสดงให้เห็นว่านโยบายต่างประเทศของรัฐบาลไทยล้มเหลว


พูดให้ไม่ดีมันพูดง่าย แต่มันต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูกัน ก็เหมือนเรื่องปราสาทพระวิหาร ที่ผ่านมาก็อธิบายให้ฟังแล้วทั้งกับพวกที่ขึ้นเวทีด้วยกัน แต่อธิบายแล้วก็หวังว่าจะเข้าใจด้วย ไม่ใช่พูดข้อเท็จจริงทั้งหมดแต่ออกไปแล้วพูดอีกอย่างหนึ่ง ตั้งข้อหากันอยู่เรื่อยๆ เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ถ้าจะสู้กันทางการเมืองก็ต้องสู้กันด้วยเนื้อหาความคิด ด้วยนโยบาย ไม่ใช่บิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนสับสนอยู่ตลอดเวลา เอาประเด็นที่ส่งเสริมการรักชาติแบบสุดกู่ และอาจนำไปสู่การคลั่งชาติแล้ว ทำให้เรามีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน อันนี้ไม่ใช่นักการเมืองที่ดี อันนี้มันขาดจริยธรรม ขาดธรรมาภิบาล ผมไม่ทราบว่าเขาคิดกันอย่างไร ถ้าผมจะทำการเมืองใหม่ผมจะไม่เล่นการเมืองอย่างนั้น แต่ถ้าผมจะเล่นการเมืองเก่าๆ การเมืองน้ำเน่า ผมก็อาจจะเล่นอย่างนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์