กษิตอ้อนเขมรเร่งเคลียร์คดี ขอโทษอาเซียนไทยทำป่วน

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มกราคม

หลังหารือนายฮอ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (เอเอ็มเอ็ม) ที่เมืองลอมบ็อก ประเทศอินโดนีเซีย ว่ายืนยันในสิ่งที่พูดไปแล้วคือความมุ่งมั่นของรัฐบาลขับเคลื่อนความร่วมมือด้านอื่นๆ ต่อไป และอยากให้เรื่องที่ค้างคาอยู่ยุติโดยเร็วตามกระบวนการศาลกัมพูชา พร้อมกันนี้ยืนยันจะทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศตลอดแนวชายแดน รัฐบาลนี้ไม่มีสิ่งอื่นใดนอกจากจะทำทุกอย่างให้ดี ถูกต้อง และให้ราบรื่น จึงไม่อยากให้เอาพฤติกรรมของคนบางกลุ่มในสังคมมาเป็นอารมณ์ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลนี้แน่วแน่ในการสร้างความสัมพันธ์และแก้ไขปัญหาต่างๆ


เมื่อถามว่า ฝ่ายกัมพูชามีท่าทีต่อคำชี้แจงอย่างไร นายกษิตกล่าวว่า ได้พูดกับฝ่ายกัมพูชาเยอะและพูดกันในทุกระดับตลอดเวลาเพื่อให้เห็นว่าอะไรเป็นอะไร
 
เพราะเป็นเรื่องที่ต้องปรึกษาหารือกัน สิ่งที่ให้ความสำคัญคือความสัมพันธ์สองประเทศและในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียน ได้ย้ำกันว่าอะไรที่เป็นอุปสรรค อะไรที่เป็นปัญหาให้ยุติโดยเร็ว
นายกษิตกล่าวว่า ระหว่างประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการได้พูดถึงเรื่องที่ประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศควรต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเพื่อผลักดันความร่วมมือต่างๆ และได้ขอโทษว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการเมืองไทยได้สร้างความสับสนหวาดหวั่นให้ประเทศสมาชิกอาเซียน แต่เป็นวิวัฒนาการทางการเมืองของไทย ไม่ได้มีเจตนาหรือมุ่งหวังใดๆ สร้างความปั่นป่วนให้ประเทศเพื่อนบ้าน เพราะหากประเทศใดมีปัญหากันจะทำให้การรวมตัวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนชะงักงันไปโดยปริยาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์