กษิตส่งอัษฎาแจงกก.มรดกโลก

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบให้ร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิลเพื่อย้ำจุดยืนไม่ต้องการให้กัมพูชาล่วงล้ำอำนาจอธิปไตยไทยเหนือดินแดนปราสาทพระวิหารว่า

เป็นปัญหาที่พยายามแก้ไขมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพราะเราไปพลาดท่าเสียทีเขาไว้ ทั้งนี้ก่อนไปประชุมตนจะหารือกับผู้จัดการใหญ่คณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสก่อน เพราะจนถึงขณะนี้กัมพูชายังไม่เสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่มรดกโลกพระวิหารต่อคณะกรรมการมรดกโลก ไม่ทราบว่าจงใจปิดบังแผนหรือจัดทำแผนไม่ทันกันแน่

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า จากข้อมูลพบว่า

กัมพูชาเสนอแผนบริหารจัดการให้คณะกรรมการมรดกโลกเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว จากเดิมที่ต้องยื่นเมื่อเดือน ก.พ.-มี.ค. ปี 52  แต่ยังขาดข้อมูลจากฝ่ายไทย ทำให้การยื่นแผนดังกล่าวไม่สมบูรณ์ เพราะข้อกำหนดของคณะกรรมการมรดกโลกระบุว่า ต้องให้ทั้งสองประเทศเสนอแผนร่วมกัน
   
นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาเสนอแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารมรดกโลกฉบับสมบูรณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิลว่า

ไทยได้ขอรายละเอียดแผนดังกล่าวจากคณะกรรมการมรดกโลกแล้ว ซึ่งท่าทีของไทยก่อนการเจรจาจัดทำแผนบริหารจัดการฯ ต้องแก้ไขประเด็นปัญหาเรื่องเขตแดนให้แล้วเสร็จก่อน โดยนายสุวิทย์จะย้ำจุดยืนนี้ให้ที่ประชุมทราบ และไทยได้ตั้ง นายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เดินสายชี้แจงกับประเทศที่เป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์