กษิตลั่นประสานสถานทูตทั่วโลก-ตร.สากลล่าแม้ว

เด็กเนวิน"แขวะ"แม้ว"สุดเก่งรู้ล่วงหน้า จะโดนข้อหาก่อการร้าย

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวเมื่อวันที่ 25 พฤาภาคมถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งทนายสู้คดีผู้ก่อการร้ายว่า แกนนำระดับสูงของพรรคได้มีการระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนเก่ง เพราะสามารถล่วงรู้อนาคตล่วงหน้าได้ว่า ตัวเองจะถูกดำเนินคดีข้อหาผู้ก่อการร้าย จึงได้เซ็นมอบอำนาจให้กับทนายเพื่อสู้คดีนี้ตั้งแต่ ปี 2550 ซึ่งเป็นการมอบหมายล่วงหน้ามา 3 ปี ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รู้ตั้งแต่แรกว่าว่าตัวเองจะโดนข้อหานี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง

"กษิต"เด้งรับศาลอาญา ลั่นประสานสถานทูตทั่วโลก-ตำรวจสากล ล่าตัว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประสานงานกับนานาชาติ หลังจากที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานผู้ก่อการร้าย ว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องได้รับเรื่องจากอัยการสูงสุด ที่จะส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหามายังกระทรวง โดยกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่ดำเนินการใน 2 ทางคือ ผ่านทางคณะทูต โดยตนจะทำเรื่องผ่านสถานทูตของประเทศต่างๆ ที่ประจำในประเทศไทย และผ่านสถานทูตไทยไปยังประเทศเจ้าภาพ รวมทั้ง เรื่องนี้เป็นเรื่องของการก่อการร้าย จึงต้องประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และประสานต่อไปยังตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส จะง่ายขึ้นหรือไม่ถ้าจะประสานไปยังอินเตอร์โพล นายกษิตกล่าวว่า เท่าที่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางทุก 2 วัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องที่ประชาคมโลกมองพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร


เมื่อถามว่า ทางฝรั่งเศสยืนยันมาแล้วหรือยังว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่นั่น นายกษิตกล่าวว่า "เขามีกฎหมาย ใครก็ตามที่เปลี่ยนชื่อ กฎหมายฝรั่งเศสไม่รับรอง คนๆ เดียวกันเปลี่ยนชื่อ เขาก็ไม่รับรอง"


เมื่อถามว่า จากข้อหาก่อการร้ายจะให้ได้ตัวพ.ต.ท.ทักษิณง่ายขึ้นหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประเทศต่างๆ

เพราะอาจยังมีหลายประเทศที่ยังสับสนอยู่ว่า เป็นเรื่องคดีการเมืองหรือคดีอาญา ซึ่งเราต้องชี้แจงให้มากที่สุด และเราต้องเคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศนั้นด้วย เพราะการตีความเรื่องคดีขึ้นอยู่กับกฎหมายของแต่ละประเทศ ถือเป็นสิทธิ์หรืออำนาจของประเทศนั้นๆ และเมื่อศาลอนุมติหมายจับเช่นนี้ ก็คงเป็นการจำกัดพื้นที่ของพ.ต.ท.ทักษิณไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสื่อต่างชาติ 2-3 สื่อที่ลงข่าวค่อนข้างเอนเอียง ไม่ค่อยยุติธรรมต่อประเทศไทย แต่ก็ได้รับการประณามโดยคนไทยและต่างประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์