กษิตยันไม่ลาออกรมว.ต่างประเทศ รับไม่ได้ข้อหาผู้ก่อการร้าย

เวลา 19.30 น. วันที่ 6 กรกฏาคม ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ถ.วิภาวดี

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ
เปิดเผยระหว่างรอ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมาออกรายการ "คุยนอกทำเนียบ" ทางช่อง 11 ว่า นายกษิต ได้โทรศัพท์หา นายกรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงกรณีสำนักงานอัลจาซีเลาะห์ เสนอข่าวว่า นายกษิตจะลาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากนายกษิตยืนยันว่า จะทำงานต่อไป ในขณะที่นายกฯก็ไฟเขียว เพราะต่างเห็นตรงกันว่า การออกหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพียงการแจ้งข้อกล่าวหาขั้นต้นเท่านั้น ไม่ได้หมายความนายกษิตได้กระทำผิด และโดยส่วนตัวเชื่อว่า หากคดีความถึงขั้นที่อัยการสั่งฟ้อง ถึงตอนนั้นนายกษิตคงจะมีการทบทวนว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือไม่


"สำหรับเรื่องภาพลักษณ์ของรมว.ต่างประเทศ หลังจากถูกแจ้งข้อกล่าวหาเ ป็นผู้ก่อการร้ายนั้น เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เชื่อว่า ต่างประเทศจะเข้าใจในข้อกฎหมายของไทย ว่าการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่ได้แปลว่า นายกษิตทำผิด หลังจากนี้ หากฝ่ายค้านนำเรื่องนี้ไปโจมตีว่า นายกษิตเป็นผู้ก่อการร้ายสากล ก็สามารถทำได้ เพราะฝ่ายค้านก็หาทางทุกวิธีที่จะโจมตีอยู่แล้ว"นายชวนนท์
 
จากนั้น เวลา 20.40 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในรายการ "คุยนอกทำเนียบ" ทางช่อง 11 ว่า ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องเป็นผู้ก่อการร้ายในการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ

โดยจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้จะถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายก็ตาม ซึ่งหากคดีถึงศาลแล้ว ก็ต้องมาดูข้อหาก่อนว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หากมีข้อหาก่อการร้ายอยู่ ก็จะสู้ต่อไปเพราะเป็นข้อหาที่รับไม่ได้ ทั้งนี้ การตัดสินใจต้องฟังเสียงบุคคล 3 ฝ่าย คือ1.ทีมทนาย 2.คนในพรรคประชาธิปัตย์ และ.3นายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล
 

นายกษิตกล่าวว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีร่าว่า จะลาออกจากตำแหน่ง แต่พูดในทำนองว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งจะต้องลาออก ไม่ได้แปลว่าพอตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาแล้วจะลาออก

"คิดว่า เมื่อคดีส่งฟ้องศาลแล้ว ผมคงไม่หน้าด้านนั่งอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่ก็ต้องดูข้อกล่าวหา ที่ศาลรับฟ้องด้วย เนื่องจากการขึ้นไปปราศรัยกับกลุ่มพันธมิตร ผมมีแค่ปากกับปากกาเท่านั้น ไม่ได้มีอาวุธใด ๆ จึงต้องดูด้วยว่าตำรวจตีความคำว่า ก่อการร้ายไว้อย่างไร"นายกษิตกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์