กษิตยันไทย-กัมพูชาชื่นมื่น เชื่อฮุนเซนแยกแยะได้

รมว.ต่างประเทศ เชื่อ"สมเด็จฯ ฮุนเซน"จะแยกแยะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับความสัมพันธ์ส่วนตัวได้ หลังประกาศพร้อมเป็นเพื่อนที่ดีกับ"ทักษิณ"....

วานนี้(22 ต.ค.)นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ประกาศพร้อมเป็นเพื่อนที่ดีกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และยินดีที่จะให้บ้านพักเมื่อเดินทางมาเยือนว่า เรื่องนี้ตนเองไม่สามารถเดาใจ สมเด็จฯ ฮุนเซน ได้ เพราะสมเด็จฯ ฮุนเซน ถือเป็นผู้ใหญ่และเป็นรัฐบุรุษของอาเซียน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทย โดยเฉพาะกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งใดที่มีการกระทบกระทั่งกันก็พยายามที่จะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ขณะเดียวกันเชื่อว่า สมเด็จฯ ฮุนเซน จะแยกแยะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับความสัมพันธ์ส่วนตัวได้ อย่างไรก็ตาม หาก พ.ต.ท. ทักษิณ เดินทางไปกัมพูชาจริง รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศก็มีการทำข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นเชื่อว่าเมื่อมีข้อตกลงแล้วต่างฝ่ายต่างก็ดำเนินตามกระบวนการทาง กฎหมายและข้อตกลงที่ได้วางไว้ร่วมกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงบทบาทของอาเซียนเกี่ยวกับประเด็นการนิรโทษกรรมให้ นางอองซาน ซูจี และนักโทษการเมือง

การประชุมวันนี้เป็นไปได้ด้วยดี มีข้อเสนอของอาเซียนในการช่วยจัดการการเลือกตั้ง และบุคลากรในการจัดการเลือกตั้งให้กับพม่า เนื่องจากพม่าเป็นสมาชิกอาเซียนและได้ให้สัตยาบรรณ อีกทั้งช่วยปรับปรุงกลไกด้านสิทธิมนุษยชน และแต่งตั้งบุคคลมาดำรงตำแหน่ง และมีข้อผูกพันร่วมในกฎบัตรอาเซียน ที่สำคัญพม่าได้ให้คำมั่นว่าจะให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมจัดการเลือกตั้งให้เป็นไป ด้วยความบริสุทธิ์ และยุติธรรม.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์