กษิตบินหารือสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ทวิตข้อความผ่านเว็บไซต์ twitterว่า

"ตอนนี้ผมกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว อยากจะบอกว่าท่าเรือที่สโลวีเนียที่ผมไปเยี่ยมชม เป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ เป็นเส้นทางสู่ยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นประโยชน์กับประเทศไทยในภายหน้า พรุ่งนี้ผมจะเดินทางไปประชุมที่เสียมราฐ และจะได้หารือความสัมพันธ์กับกัมพูชาในภาพรวม"

 ภายหลังที่นายกษิต หลังจากเดินถึงประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกครั้งว่า

ได้เตรียมเดินไปร่วมประชุม คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 หรือ เจซี ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์นี้ ที่ จ.เสียมราฐ ประเทศ กัมพูชา มี 2 ประเด็นหลักในการประชุม คือเป็นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม เกี่ยวกับร่วมมือช่วยเหลือระหว่างไทย-กัมพูชา ในทุกเรื่อง

 รวมทั้งทบทวนเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลุงทุน การท่องเที่ยวในกรอบของเจซี

ขณะเดียวกันจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในการเสริมสร้างกระชับความสัมพันธ์ในภาพรวมระหว่างไทย-กัมพูชา และแก้ไขปัญหา รวมทั้งขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ต่อไป ซึ่งเป็นเรามีชายแดนติดกัน ต้องเร่งที่จะแก้ไขปัญหาและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน รวมทั้งใทนกรอบที่จะขับเคลื่อนประชาคมอาเชี่ยนอีกด้วย


นายกษิต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีวัดแก้วสิขาสาวาระนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลจะยึดแนวทางการแก้ไขปัญหาภายใต้กรอบเจบีซี

ขณะที่ในระดับท้องถิ่น ทั้งฝ่ายทหารก็มีการหารือกันอยู่ ทั้งนี้ ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องหลีกเลี่ยงประเด็นที่จะทำให้เพิ่มปัญหาบริเวณชายแดน ขณะที่ประเด็นที่ยังคงค้างคาจะใช้วิธีเจรจา ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต้องมีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 
นายกษิต ระบุว่า ส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์ตอบโต้ไทยกรณีวัดแก้วสิขาคีรีสวาระนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องหารือต่อไป และไม่อยากให้ออกถ้อยแถลงที่นำไปสู่ความตรึงเครียด และหลักเลี่ยงการทำสงครามสื่อ ทั้งนี้ ยืนยันจะไม่มีการตอบโต้กลับ แต่เป็นการชี้แจงเรื่องเขตแดน ตามข้อเท็จจริงและกฏหมายระหว่างประเทศ ขณะที่มีการพูดคุยกับเอกอัคราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง และได้สั่งการให้เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ในการหารือกับกัมพูชาในการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ถือเป็นภาระหน้าที่ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ อย่างไรก็ตามในการเดินทางไปประชุมเจซีจะไปพบกับนายวีระ สมความคิด ที่เรือนจำเปร์ซอ ที่กรุงพนมเปญ จะหารือถึงแนวทางที่จะให้นายวีระกลับประเทศไทยอย่างไรต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์