กษิตบินกัมพูชาถกฮอร์ นัมฮง ช่วย7คนไทย


เมื่อเวลา 14.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ อาทิ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ออกเดินทาไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อพบกับนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา หารือเพื่อช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คน ที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวในข้อกล่าวหาลุกล้ำเขตแดน


นายกษิต ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทาง ว่า การเดินทางไปกัมพูชาเพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

เพราะขณะนี้ทีมของกระทรวงการต่างประเทศ และกรมแผนที่ทหารกำลังสำรวจพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลที่ชัดเจนยืนยันว่าอะไรเกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร เมื่อดูข้อเท็จจริงแล้ว จะได้ตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกแล้วว่าอยากให้ปล่อยตัวทันที เพราะเป็นข้อตกลงเดิมที่ได้เคยคุยไว้กับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นที่บริเวณชายแดน เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาเมื่อจับตัวได้แล้วก็ขอให้ส่งคืน ไม่อยากให้เข้าสู่กระบวนการทางการเมืองหรือกระบวนการยุติธรรม

“การเดินทางครั้งนี้เพื่อยืนยันอีกทีว่าคณะดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร เราไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ เป็นการดำเนินการของตัวบุคคล โดยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. ทำในฐานเป็นกรรมาธิการ ซึ่งเรารู้ว่าอยากลงพื้นที่ แต่เราไม่รู้ว่าเข้าลึกไปอย่างไร” นายกษิต กล่าว

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบปล่อยตัวในวันนี้ (30 ธ.ค.)หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ทุกอย่างเรายืนยันด้วยข้อเท็จจริง ส่วนกัมพูชาจะมีดุลยพินิจอย่างไรหรือรับฟังแค่ไหน เราต้องมาหารือกัน ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ ตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต่อข้อถามว่า หากไม่ได้รับการปล่อยตัวจะดำเนินการอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า มีแผนอยู่ในหัวแล้ว.




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์