กษิตนำทีมสู้คดีพระวิหาร 4 ทุ่มตามเวลาไทย

นายกษิต ภิรมย์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ถึงการนำเสนอข้อมูลของฝ่ายไทยที่จะนำเสนอต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก

ในวันนี้ (31 พ.ค.) กรณีที่กัมพูชายื่นขอคำร้องให้ออกมาตรการชั่วคราวระหว่างรอการพิจารณาให้ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ว่า ได้สรุปสาระสำคัญของผลการประชุมคณะรัฐมนตรีสมัยพิเศษเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงข้อเสนอแนะ แนวทาง และข้อพึงระวังที่รัฐบาลไทยเสนอให้คณะดำเนินคดีของฝ่ายไทยพิจารณาที่ผ่านมา ได้พบหารือกับที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศทั้ง 3 คนอย่างสม่ำเสมอและคณะทำงานของฝ่ายไทยก็ได้ดำเนินการเตรียมการอย่างใกล้ชิดกับที่ปรึกษาทั้ง 3 คนเป็นเวลากว่า 2 ปี

สำหรับการลำดับและการนำเสนอข้อมูลนั้น ในช่วงเช้าเวลา 10.00- 12.00 น.
 
ฝ่ายกัมพูชาจะเป็นผู้นำเสนอข้อมูลในการขอให้ศาลออกมาตรการชั่วคราว (provisional measures) ก่อน ขณะที่ฝ่ายไทยจะนำเสนอข้อมูลระหว่างเวลา 16.00-18.00 น. ตามเวลาในประเทศเนเธอร์แลนด์ (หรือประมาณ 4 ทุ่มตามเวลาไทย) ทั้งนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลไทย จะกล่าวเป็นคนแรก เพื่อนำเสนอข้อมูลในภาพรวม ตามด้วยที่ปรึกษากฎหมายของไทยทั้ง 3 คน คือ ศาสตราจารย์อลัง เปลเล่ต์ จะกล่าวถึงขอบเขตของประเด็นปัญหา และศาสตราจารย์เจมส์ ครอว์ฟอร์ด จะกล่าวถึงขอบเขตทางกฎหมายที่ศาลจะใช้ในการพิจารณาคำร้อง ขณะที่ศาสตราจารย์โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ จะกล่าวเกี่ยวกับคำขอเรื่องการออกมาตรการชั่วคราวของกัมพูชา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์