กษิตถามผิดอะไร-พันธมิตรฯข้องใจตั้งข้อหามั่วพิเชฐ รอด

วันเดียวกัน ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ไปรับฟังบรรยายเกี่ยวกับการทำงานของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมประเทศนิวซีแลนด์ จากนั้นเดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีโอ๊คแลนด์ในหัวข้อ "สถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทยและแนวโน้มในอนาคต" มีอาจารย์และนักศึกษาไทยและต่างชาติเข้าร่วมฟัง ประมาณ 50 คน โดยนายกษิตกล่าวถึงการถูกดำเนินคดีข้อหาก่อการร้ายว่า เคยเข้าร่วมปราศรัยบนเวทีกลุ่มพันธมิตร โดยเป็นเพียงคนพูดอภิปราย แต่บางคนคงคิดว่าตนเป็นผู้จัดตั้งหรือบงการ จึงกล่าวหาว่าตนเป็นผู้ก่อการร้าย


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง นายกษิตถามกลับว่า ตนทำผิดอะไร

หากเป็นความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ มีผลประโยชน์ส่วนตัวเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไปแอบเซ็นความตกลงระหว่างประเทศอย่างลับๆ ล่อๆ มีผลกระทบต่อประเทศ ความผิดเช่นนี้ตนจึงจะพิจารณาว่าควรลาออกหรือไม่
ส่วนการถูกกล่าวหาว่าก่อการร้ายนั้นจะต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเสียก่อน มิเช่นนั้นหากมีใครนึกอยากจะตั้งข้อหาเถื่อน คนที่ถูกกล่าวหาก็ต้องลาออกกันหมด ผู้สื่อข่าวถามว่า การเมืองใหม่ควรมีบรรทัดฐานใหม่หรือไม่ นายกษิตกล่าวว่า บรรทัดฐานมีอย่างเดียวคือความถูกต้อง ซึ่งตนได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องมาตลอด


ที่บ้านพระอาทิตย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และแนวร่วม

หารือกรณีพนักงานสอบสวนที่แจ้งข้อหาก่อการร้ายจากการชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสุวัตร์ อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตร ร่วมกันแถลงข่าว


นายสุวัตร์กล่าวว่า ที่ตำรวจตั้งข้อหากับพันธมิตร 36 คนนั้น ล้วนเป็นข้อหาที่ไม่เป็นความจริง ตามกฎหมายอาญา 135/1 ซึ่งบัญญัติไว้ชัด

ทั้งสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ พันธมิตรไม่ได้ทำลายระบบเครื่องบินแต่ชุมนุมเสรีภาพ ปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญ สิ่งเหล่านี้ตำรวจทราบดี แต่ตั้งข้อหาเท็จเพื่อจะดำเนินคดีกับพันธมิตร
"ทุกคนที่ถูกออกหมายเรียนจะไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 16 กรกฎาคม เพื่อโต้แย้งว่าตั้งข้อหาเป็นเท็จ และจะใช้สิทธิต่อสู้คดี รวมทั้งจะฟ้องกลับในทุกเรื่อง ที่ตำรวจทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เป็นจำเลยที่ 1 เนื่องจากเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยจะฟ้องฐานความผิด มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และมาตรา 200 กลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษโดยที่ไม่ได้กระทำความผิด" นายสุวัตร์กล่าว

นายสุวัตร์กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งข้อกล่าวหานายกษิตเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะนายกษิตขึ้นเวทีเพียงครั้งเดียว

และมาในฐานะนักวิชาการที่รับเชิญมา แต่คนอื่นเช่น นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ว.นครราชสีมา ขึ้นเวทีหลายครั้ง แต่กลับไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา บางคนเป็นแค่คนส่งข้าว ก็ถูกตั้งข้อกล่าวหา การต่อสู้ของพันธมิตรครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมต่อไป 
ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรจะฟ้องกลับพนักงานสอบสวนที่แจ้งข้อหาการก่อการร้ายว่าเป็นข้อหาที่เกินกว่าเหตุว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ไม่เป็นห่วง เพราะพนักงานสอบสวนใช้ดุลพินิจพิจารณาพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ จากการสอบถามพนักงานสอบสวนทราบว่าทุกอย่างเข้าองค์ประกอบในการกระทำความผิด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์