กษิตถกยูเออียันไม่ปล่อยแม้วใช้เป็นฐาน

'กษิต' หารือ รมว.ต่างประเทศยูเออี เผย เคยให้ อดีตนายกฯ​ทักษิณ ออกนอกประเทศแล้ว คาดกลับมาอีกอาจเปลี่ยนตัวสะกดชื่อ ยันไม่ให้ใช้เป็นฐานโจมตีไทย ...


เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มประเทศอาเซียน กับกลุ่มประเทศความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี)

เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมได้มีโอกาสหารือกับ เชค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เกี่ยวกับเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าอยู่ที่ดูไบที่เป็นส่วนหนึ่งของยูเออี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยูเออีเผยว่าได้แจ้งต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ออกนอกประเทศไปครั้งหนึ่งแล้ว เข้าใจว่าที่กลับเข้ามาอีกครั้ง ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศไทย แต่ไม่รู้ว่าใช้หนังสือเดินทางของประเทศใด ต้องอาศัยเวลาในการตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจาก อาจมีการเปลี่ยนตัวสะกดของชื่อไป อย่างไรก็ตาม ยูเออี ไม่ต้องการที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศของเขาหากมีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศแม่ ไม่มีประเทศไหนปล่อยให้ทำ ซึ่งถือเป็นหลักปฏิบัติสากล

"ทางยูเออีพร้อมให้ความร่วมมือกับเรา เพราะเป็นมิตรประเทศกัน และไทยเคยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้ 6 ราย และทางยูเออี รับปากว่าหากพบตัว จะส่งกลับตามหลักสากลที่มีคำตัดสินของศาลอยู่ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของความร่วมมือ ต้องให้เกียรติเขาเพราะคนๆหนึ่งไปหลบซ่อนอยู่เป็นเรื่องที่ตามหาตัวได้ยาก" นายกษิต กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์