กษิตซัดวีระทำเขมรเคือง เข้าออกพื้นที่ทับซ้อน 3 ครั้ง

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 มกราคม แจ้งว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ กรณีที่ 7 คนไทยถูกทางการกัมพูชาจับตัวในข้อหารุกล้ำเขตแดน โดยใช้เวลาในการชี้แจงกว่า 20 นาที โดยนายกษิตรายงานว่า ได้พยายามคุยกับรัฐบาลกัมพูชาแล้วว่า ข้อปฏิบัติในกรณีนี้ให้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ในกรณีที่มีการล้ำเขตแดน ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประสานงานกัน เพราะไม่อยากให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


"แต่ในกรณีนี้ทางการกัมพูชาคงโกรธนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวมา 3 ครั้งแล้ว จึงเข้าไปจับกุม เพื่อนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การกระทำของคณะคนไทยถือเป็นการกระทำที่อ่อนหัด ไม่รู้กระบวนการของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาไปแล้วครั้งหนึ่ง คาดว่าภายใน 1-2 วัน ศาลจะตัดสินอีกครั้งหนึ่ง ถ้ายังไม่มีการตัดสิน เราจะทบทวนความสัมพันธ์" แหล่งข่าวอ้างคำพูดนายกษิต


แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นายกษิตรายงานว่าจากการเข้าไปตรวจสอบของกรมแผนที่ทหารในพื้นที่ที่ 7 คนไทยถูกจับกุม

หากวัดตามระบบของกัมพูชาจะเข้าไปในพื้นที่ของกัมพูชา 40-50 เมตร แต่ถ้ายึดตามแนวสันปันน้ำตามแบบไทยจะล้ำเข้าไปในพื้นที่กัมพูชา 8 เมตร ทั้งนี้ ยังมีพื้นที่ทับซ้อนที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันอีก 15 จุด เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์