กษิตชี้ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารไม่มีใครแพ้-ชนะ บอกเจรจาต้องพบกันครึ่งทาง

ที่โรงแรมเมอร์ริน บีช รีสอร์ท หากป่าตอง จ.ภูเก็ต นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ถึงกรณีที่นายซก อาน รองนายกฯกัมพูชา ประกาศกัมพูชาได้รับชัยชนะในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดก เพราะกรรมการมรดกโลกยอมรับในแผนการจัดการของกัมพูชาว่า เรื่องของกัมพูชาพูดไปหมดแล้วถือว่าจบแล้ว และเรื่องนี้ไม่มีเรื่องแพ้ชนะ เพราะที่เขาบอกว่าชนะมันเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ เพราะการเจรจากันต้องมากันคนละครึ่งทาง เขาจะพูดอะไรตนก็ไม่แคร์และไม่ฟัง ซึ่งตนก็ได้ชมประธานคณะกรรมการมรดกโลกจากบราซิลไปแล้ว ดังนั้นเราต้องให้เกรียติบราซิลด้วยทั้งประเทศกัมพูชาและไทย


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายฮอ นัม ฮง ประกาศเช่นนี้จะทำให้ไทยเกิดปัญหาหรือไม่ นายกษิตกล่าวว่า ตนไม่มีปัญหาอะไรกับใครทั้งสิ้น และไม่ทราบว่าทำไมเขาถึงประกาศออกมาแบบนี้

"บัวแก้ว"สั่งอุปทูตไทยในพนมเปญจับตาคนเขมร หวั่นผิดปกติ


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหปะชาชาติ (ยูเนสโก) มีมติให้เลื่อนการพิจรณาแผนการบริหารจัดการ พื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลกของกัมพูชาออกไปเป็นปี 2554 ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งกำชับให้อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวของคนในกัมพูชาอย่างใกล้ชิด หากพบผิดปกติให้รายงานกระทรวงโดยทันที


"อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในกัมพูชาล่าสุดยังเป็นปกติ" นายชวนนท์ กล่าว
 

นายกฯไล่กลับดูมติกก.มรดกโลก หลังเขมรอ้างชนะแล้ว


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 ก.ค.​2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไป จ.ภูเก็ต เพื่อไปร่วมกิจกรรมประชุมสัมมนาพรรค ถึงกรณีนายซก อัน รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา อ้างกัมพูชาได้รับชัยชนะแล้ว เนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกยอมรับเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับรัฐมนตรีกัมพูชาและประเทศบราซิล เพื่อสนับสนุนแผนการจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารที่เสนอที่ประชุมยูเนสโก ว่า "ให้กลับไปดูมติก่อนหน้านี้"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์