กษิตจวกเขมรคบหาทักษิณออกนอกหน้าย่ำยีหัวใจคนไทย


นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางไปกัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เอกอัครราชทูตประจำกรุงพนมเปญ และเจ้าหน้าที่ของสถานทูต

 ซึ่งมีฝ่ายทหารด้วยได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว คงทำได้ 2 อย่าง คือย้ำให้ทางกัมพูชาได้รับทราบถึงสถานะของพ.ต.ท.ทักษิณ และขอความร่วมมือในหลักปฏิบัติของมิตรประเทศที่ดีและเป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตามก็อยู่ที่ดุลยพินิจของสมเด็จฯฮุนเซน นายกฯกัมพูชาว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตจะต้องรายงานกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประสานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดที่เป็นเจ้าของในการแจ้งที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้สำนักงานอัยการสูงสุดออกจดหมายอย่างเป็นทางการส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อส่งไปยังกัมพูชาเพื่อขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการด้วย


นายกษิต กล่าวว่า สมเด็จฯฮุนเซน ควรให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย การจะมีความสัมพันธ์พิเศษกับผู้หนีคดี เหมือนเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีเกียรติภูมิของไทยและกระบวนการยุติธรรมของไทย ดังนั้นการทำอะไรที่ย่ำยีหัวใจคนไทยอย่างโจ่งแจ้งโดยรัฐบาลใดก็ตาม ถือเป็นการสร้างความแตกแยก ทำลายความสัมพันธ์โดยใช่เหตุ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปต้อนรับบุคคลที่กระบวนการยุติธรรมของไทยต้องการตัว อยากจะคบหาสมาคมกับรัฐบาลไทยก็ว่าไปตามเนื้อผ้า แต่ต้องไม่ดำเนินการสองทางกับรัฐบาลและบุคคลที่กระบวนการยุติธรรมของไทยต้องการอยู่ เพราะจะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน จะมองแค่ความรู้สึกของบางส่วนไม่ได้ ต้องดูศักดิ์ศรี เกียรติภูมิของคนไทยทั้ง 65 ล้านคนด้วย 


นายกษิต กล่าวอีกว่า การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันต่อสภาฯถึงการไม่ช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณก็ขอให้พูดจริงทำจริง และต้องสั่งให้คนในรัฐบาลปฏิบัติให้ถูก ซึ่งในการเดินทางไปกัมพูชาต้องว่ากันตามเนื้อผ้า รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเอาบุคคลที่หนีไปอยู่ต่างประเทศกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไทย รัฐบาลจะไปคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความผิดไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นไทยจะมีกระบวนการยุติธรรมและศาลได้อย่างไร หากรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการถือว่าไม่ถูกต้อง ยืนยันว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่เคยไปตามล้างตามเช็ดพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ทุกอย่างจะทำตามหน้าที่ โดยจะมีการโทรเลขแจ้งข้อความไป ซึ่งใช้เวลาประสานไม่ถึง 15 นาที


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์