“กษิต”จวก“ฮุนเซน”โตแล้วน่าจะคิดได้

คมชัดลึก :“กษิต” จวก“ ฮุนเซน” ฟัง“มาร์ค” พูดแล้วน่าจะคิดได้ อัดซ้ำโตแล้วไม่ต้องสอนกันมาก เหน็บ“แม้ว”มาติดคุกก่อนไปอยู่กัมพูชาก็ทัน ด้านประธานกรรมาธิการต่างประเทศวิพากษ์ สมเด็จฮุน เซน ผิดมารยาท

(24ต.ค.) เวลา 18.00 น.ที่รอยัลดุสิตฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงคำสัมภาษณ์ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ยังยืนในความสัมพันธ์ที่ดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้กลุ่มพันธมิตรฯยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลขับไล่สมเด็จฮุนเซนออกจากประเทศไทย ว่า ไทยกับกัมพูชายังมีความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดี ประ ชาชนของทั้ง 2 ประเทศยังไปมาหาสู่กัน และมีการค้าขายระหว่างกัน จึงเชื่อว่ากรณีใดกรณีหนึ่งจะไม่เป็นปัญหาต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งนี้สิ่งที่สมเด็จฮุนเซนให้สัมภาษณ์นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแล้ว และคิดว่าเมื่อสมเด็จฮุนเซนได้ฟังก็จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรและคงได้นำกลับไปพิจารณา

 อย่างไรก็ตาม ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน ยังได้เดินมาบอกกับตนว่าพร้อมสนับสนุนให้ไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานการดำเนินการตามปฏิญญาริเริ่มเชียงใหม่ ขณะที่ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรฯนั้น ก็มีสิทธิในการชุมนุมและยื่นหนังสือ แต่รัฐบาลขอว่าอย่าใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ตนไม่ได้อ่านหนังสือที่เขายื่นมา แต่รัฐบาลจะรับไปพิจารณา อย่างไรก็ตาม การดำเนินการด้วยความร้อนใจเช่นนี้ของกลุ่มพันธมิตรฯก็เป็นเพียงบางส่วนของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

 นายกษิต กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ควรนำมาเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ควรนำมารบราฆ่าฟันกัน ทั้งนี้ไทยและกัมพูชาต้องทำตามกฎบัตรอาเซียนและกฎหมายของสหประชาชาติเพื่อให้ประชาชนของ 2 ประเทศตามแนวชายแดนอยู่อย่างสันติ อีกทั้งผู้นำต้องมีภาระหน้าที่พูดหรือทำอะไรที่ไม่นำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งและการเข้าใจผิดหรือที่เรียกว่าเป็นนักการเมืองที่ดี ส่วนการที่สมเด็จฮุนเซนระบุว่าจะให้ที่พักพ.ต.ท.ทักษิณในกัมพูชานั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นการหาที่พักให้พ.ต.ท.ทักษิณหลังถูกจำคุกในไทยแล้วหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณก็มาติดคุกเสียก่อน ถึงไปอยู่ที่กัมพูชาได้

 “โตๆกันแล้ว อยู่ในแวดวงการเมืองมานาน น่ารู้ว่าสิ่งที่ปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศ ควรทำอย่างไร คงไม่ต้องอธิบาย สอนมาก” นายกษิต กล่าว

 เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ดูเหมือนบรรยากาศตึงเครียดระหว่างไทยกับกัมพูชา แล้วการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะปลดชนวนความขัดแย้งได้อย่างไร นายกษิต กล่าวว่า รัฐบาลนายอภิสิทธ์ไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างตึงเครียด แต่พยายามแก้ปัญหาอย่างใจเย็น ซึ่งสมเด็จฮุนเซนเข้าร่วมการประชุมทุกกรอบ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

 ด้านนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวกรณีสมเด็จฮุนเซน ระบุพร้อมให้ที่พักพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และจะไม่ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ว่า กรรมาธิการการต่างประเทศ จะเรียกประชุมด่วนวันอังคารที่ 27 ตุลาคมนี้ เพื่อแสดงจุดยืนต่อเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้เห็นว่าการแสดงท่าทีนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของไทยที่ผิดมารยาท แต่เบื้องต้นอยากให้ทุกฝ่ายตั้งสติให้ดี เพราะไม่ต้องการให้การดำเนินการหลังจากนี้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน

 “การออกมาแสดงความเห็นช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เชื่อว่าคงคิดมาดีแล้วว่าจะอาศัยจังหวะนี้เคลื่อนไหว และไม่ใช่เรื่องแปลกกับท่าทีของสมเด็จฮุน เซนกับอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะสองคนมีความสนิทสนมกัน มีการเชิญพ.ต.ท.ทักษิณ หรืออดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยไปกัมพูชาบ่อย รัฐบาลต้องตั้งสติ อย่าเดินตามเกมของเขา การให้ที่หลบซ่อน ไม่ส่งตัวนักโทษถือว่าไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมไทยและของประเทศกัมพูชา ที่เคยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว แม้สมเด็จฮุน เซนจะพูดปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีกฎหมายระหว่างประเทศ และมีหลายประเทศจับตาใกล้ชิด ดังนั้นจึงอาจใช้วิธีที่จะให้ประเทศต่างๆช่วยกันกดดัน หรือใช้ช่องทางกฎหมายระหว่างประเทศได้”นางพิกุลแก้ว กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์