กษิต เผยมีคนไทยในเฮติ 3 คน ประสงค์เดินทางกลับไทย

ก.ต่างประเทศ 18 ม.ค. - “กษิต ภิรมย์” เผยมีคนไทยในเฮติ 3 คน ประสงค์เดินทางกลับไทย ส่งรายชื่อให้ทางการเม็กซิโกช่วยประสานแล้ว คาดเดินทางออกจากเฮติได้ทันทีที่ติดต่อได้ ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศเปิด “ศูนย์รวบรวมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเฮติ” ให้คนไทยที่ประสงค์บริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยชาวเฮติ


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย ภายหลังหารือกับ นาย Alfonso Ascencio Herrera อุปทูตเม็กซิโก ประจำประเทศไทย

ได้มอบรายชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของคนไทย 3 คน ในเฮติ ที่แสดงความประสงค์จะเดินทางออกจากเฮติ ให้กับทางการเม็กซิโก เนื่องจากเม็กซิโกมีเครื่องบิน 5 ลำ บินไป – มา ระหว่างเม็กซิโก – เฮติ ทุกวัน และพร้อมให้ความช่วยเหลือ


“คาดว่า คนไทยทั้ง 3 คนได้ จะสามารถเดินทางออกจากเฮติได้ทันทีที่ติดต่อได้ และเมื่อเดินทางมาถึงกรุงเม็กซิโกซิตี้แล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทยในเม็กซิโก จะรับช่วงในการให้การดูแลช่วยเหลือ รวมถึงการออกค่าตั๋วเครื่องบิน เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป” นายกษิต กล่าว และว่า ขอให้คนไทยที่มีญาติอยู่ที่เฮติ ส่งข้อมูลมาที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เผื่อกรณีที่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จะได้ให้ทางการเม็กซิโกช่วยติดต่อประสานให้อีกทางหนึ่ง


สำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ หลังจากที่ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ นายกษิต กล่าวว่า กำลังประเมินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยอาศัยข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และทางการเม็กซิโก เพื่อพิจารณารูปแบบการช่วยเหลือที่เหมาะสม เป็นประโยชน์ และตรงกับความต้องการของชาวเฮติมากที่สุด ยืนยัน ไทยจะให้การช่วยเหลือเฮติมากเท่าที่จะทำได้
นอกจากนี้ นายกษิต กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศพร้อมเป็นศูนย์กลาง รวบรวมความช่วยเหลือจากคนไทย และบริษัทเอกชนไทย  ที่ประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติ เพื่อส่งเงินผ่านสหประชาชาติไปยังเฮติต่อไป โดยสามารถติดต่อ และสอบถามมาได้ที่ “ศูนย์รวบรวมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเฮติ” กระทรวงการต่างประเทศ 


“เบื้องต้นจะขอรับบริจาคเป็นเงินเท่านั้น โดยผู้ประสงค์จะบริจาคเงิน สามารถนำเงินเข้าบัญชีกระทรวงการต่างประเทศ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาสามยอด ประเภทกระแสรายวัน บัญชีเลขที่ 002-6-18233-5” นายกษิต กล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 3 คนไทย ที่จะเดินทางออกจากเฮติ คือ นางถนอมศรี วาตั้น ภรรยาเจ้าหน้าที่ยูเอ็น และเจ้าของร้านอาหารไทยในเฮติ 

นายธานินทร์ และ น.ส.สร้อยทอง จีนชูแก้ว 2 ลูกจ้างในร้านอาหารไทยดังกล่าว  ส่วนคนไทยคนแรกที่ได้เดินทางออกจากเฮติไปจาไมกา เพื่อรอกลับไทยแล้ว คือ นางสุทธินี อินตะโผะ ภรรยาของคนไทย ที่เข้าไปทำงานบริษัทโทรคมนาคมในเฮติ


ด้านนายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ / รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดพบว่ามีคนไทยในเฮติ รวม 8 คน

โดย 4 คนที่พบเพิ่มเติม 3 คนทำงานในร้านอาหารไทยและอีก 1 คน สมรสกับชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในเฮติ ทั้งหมดปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม มีคนไทย 1 คน ได้เดินทางออกจากเฮติมายังจาไมกา เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย


นายธานี กล่าวว่า นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติ

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยร่วมหารือ เกี่ยวกับรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ ในวันที่ 19 มกราคมนี้ เบื้องต้นเห็นว่า การส่งเป็นเงินน่าจะสะดวกที่สุด เพราะหากส่งเป็นสิ่งของจากไทย จะเสียค่าใช้จ่ายสูง และอีกรูปแบบหนึ่งที่พิจารณาคือ การจัดซื้อสินค้าจากประเทศในภูมิภาคใกล้เคียง เพื่อนำส่งต่อไปยังเฮติ


“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วว่า ไทยอาจจะส่งมอบเงินผ่านเม็กซิโก ให้ช่วยจัดซื้อสิ่งของที่จำเป็น เพื่อส่งให้กับเฮติต่อไป” นายธานี กล่าว


นอกจากนี้ นายธานี กล่าวว่า  คณะกรรมการฯ อาจพิจารณาข้อเสนอ ของสำนักงานสหประชาชาติ ว่าด้วยการประสานกิจกรรมด้านมนุษยธรรม

ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของสหประชาชาติ ที่ทำหน้าที่ระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม  เบื้องต้นได้มีการประกาศขอสนับสนุนวงเงินความช่วยเหลือฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 17 มกราคม เป็นเงิน 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้ว 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์