กษิต เชื่อเนรเทศ สาธิต เป็นประเด็นการเมือง

กษิต เชื่อเนรเทศ สาธิต เป็นประเด็นการเมือง

นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศรส.) สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเนรเทศนายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย ในฐานะแกนนำ กปปส.ออกนอกประเทศ เนื่องจากร่วมกระบวนการขับไล่รัฐบาลกับกลุ่ม กปปส. ว่า  เรื่องนี้ต้องไปพิจารณาข้อมูลว่าจะดำเนินการกับนายสาธิตด้วยฐานความผิดใด ทั้งนี้ตนมองว่าสิ่งที่ ศรส.ทำเป็นประเด็นทางการเมืองที่ต้องการเล่นงานนายสาธิตเท่านั้น


เพราะรัฐบาลพยายามที่จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ทั้งที่ตนเองไม่มีอำนาจหรือข้อกฎหมายที่ชัดเจนในการดำเนินคดี และที่ยิ่งกว่านั้นคือรัฐบาลเองก็ไม่เคารพกฎหมายหลายเรื่อง แต่กลับดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อรักษาอำนาจตัวเอง เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่านายสาธิตมีสิทธิเป็นพลเมืองไทยหรือไม่ เพราะอยู่ประเทศไทยมานาน มีการทำธุรกิจ มีการเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมอีก ไม่ใช่ว่า ศรส.อยากเนรเทศก็ดำเนินการได้ และตนก็ไม่แน่ใจว่า ศรส.มีอำนาจสั่งให้ดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นนายสาธิต ควรจะมีการดำเนินการส่งทนายไปต่อสู้ตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขใด ๆ จนเป็นเหตุให้นายสาธิต ต้องออกนอกประเทศ จะกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ตนมองว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะประเด็นนี้ไม่ได้ทำให้ไปไกลถึงจุดนั้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์