กษิต เชื่อมั่น สุเทพ รักษาผลประโยชน์ประเทศ

.ต่างประเทศ 29 ก.ค. - “กษิต” เชื่อมั่น “สุเทพ” รักษาผลประโยชน์ประเทศ ยันยกเลิกแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชาหมดแล้ว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวประธานการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล เป็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะเกรงจะทำให้เสียประโยชน์ของประเทศ ว่า ส่วนตัวมีความเคารพในความซื่อสัตย์สุจริตและความรักชาติของนายสุเทพ ที่ผ่านมามีการทำงานงานเป็นทีม หารือกันตลอดเวลา และการตัดสินใจใด ๆ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีที่จะหารือกับคณะรัฐมนตรี รวมทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยหรือดินแดนต้องรายงานและขอความเห็นชอบจากรัฐสภา
 
“มันเป็นการเจรจาความที่มีตัวบทกฎหมายกำกับอยู่ ต้องมีขั้นตอนทางรัฐธรรมนูญ และเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพลังงาน ไม่มีอะไรที่จะต้องเป็นข้อสงสัยที่จะไปบอกว่าคนนั้นคนนี้ไม่ดี ผมคิดว่าเราควรจะเลิกคิดไม่ดีต่อกัน และพยายามช่วยกันคิด ทำในเชิงสร้างสรรค์จะดีกว่า เราเจ็บปวดกับเรื่องไม่ดีงามมาตลอดเวลาแล้ว ตอนนี้เราจะทำให้มันดีและจะเร่งเจรจา และนี่เป็นรัฐบาลที่เอาเรื่องธรรมาภิบาลความโปร่งใสเป็นตัวตั้ง อย่าไปตีโพยตีพาย หรือไปตราบาปคนล่วงหน้า ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมกับคนอย่างยิ่ง” นายกษิต กล่าว
 
เมื่อถามว่า นายสุเทพไม่เคยมีประสบการณ์เจรจาระหว่างประเทศมาก่อน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า นายสุเทพเจรจามาตลอดชีวิต

เราต้องให้ความเคารพในความที่เป็นนักการเมืองที่ดี และความเป็นมืออาชีพของนายสุเทพ เพราะเป็นการเจรจาต่อรองผลประโยชน์อันมหาศาลเพื่อผลประโยชน์ของคนทั้ง 2 ประเทศ “วันนี้ข้อมูลที่จำเป็น นายสุเทพทราบเรื่องหมดแล้ว ขอให้สบายใจได้ ที่สำคัญฝ่ายกัมพูชาก็เป็นระดับรองนายกรัฐมนตรี คิดว่าควรต้องให้หัวหน้าคณะผู้แทนมีความทัดเทียมกัน โดยมีผมเป็นรองหัวหน้าคณะ และมีทีม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งแผนที่ทางทะเลและด้านเทคนิค ซึ่งเป็นนักกฎหมายระหว่างประเทศมือหนึ่งอยู่แล้ว” นายกษิต กล่าว
 
เมื่อถามว่ายังคงมีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาที่ทำขึ้นสมัยนายนพดล ปัทมะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต กล่าวว่า แถลงการณ์ร่วมได้ยกเลิกไปหมดแล้วตั้งแต่สมัยนายเตช บุนนาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ผ่านมาได้ตอบไปแล้วหลายครั้ง และฝ่ายกัมพูชาได้ตอบรับว่าเราได้ยกเลิกแล้ว เรื่องก็จบแล้ว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์