กษิต อัดกต.ทำหนังสือประท้วงเขมรยิงฮ.ทหารเรือช้าไป

กษิต อัดกต.ทำหนังสือประท้วงเขมรยิงฮ.ทหารเรือช้าไป


"กษิต" อัดกต.ทำหนังสือประท้วงเขมรยิงฮ.ทหารเรือช้าไป จี้ยึดอธิปไตยมากกว่าความสัมพันธ์ รองปลัดกต.เผยจะเรียกร้องค่าเสียหายต้องให้กห.ดำเนินการ แต่ตอนนี้ยังนิ่ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้ามีการประขุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการชายแดน สภาผู้แทนราษฎร ที่ห้องประชุม 213-214 อาคารรัฐสภา2 โดยมีการเชิญตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจงในวาระของการติดตามแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา กรณีเฮลิคอร์ปเตอร์ของทหารเรือไทยถูกยิงตกในเขตพื้นที่จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2554 ซึ่งกมธ.ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดกระทรวงต่างประเทศไม่ทำหนังสือประท้วงกัมพูชา 

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศส่ง นายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มาชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศนั้นต้องดูแลเรื่องความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการส่งเสริมความสัมพันธ์มาโดยตลอด และเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นั้น ทางกัมพูชายิงโดยอาวุธเบา ทั้งที่ทหารไทยแจ้งกองกำลังในพื้นที่ของกัมพูชาแล้วว่าจะบินไปในบริเวณดังกล่าวและจะนำเครื่องลงเพื่อส่งเสบียงให้ทหาร ส่วนที่ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศไม่มีหนังสือประท้วง ขอชี้แจงว่าเมื่อ 23 ธ.ค. กระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือประท้วงกัมพูชาไปแล้วว่าเฮลิคอร์ปเตอร์บินอยู่ในเขตไทย และมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าถึงภารกิจและเส้นทางแต่ยังถูกยิง โดยในหนังสือระบุว่าถือว่าเป็นการโจมตีจากกองกำลังฝ่ายกำลังกัมพูชาที่ขัดหลักการของเพื่อนบ้าน รู้ผิดหวังกับการกระทำของกัมพูชา และขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ส่วนข้อสงสัยว่าเหตุเกิดเมื่อ 15 ธ.ค. แต่ทำหนังสือวันที่ 23 ธ.ค. นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศไม่ต้องการให้เสียบรรยากาศของการประชุมคณะกรรมการกิจการชายแดนในช่วงนั้น อีกทั้งในพื้นที่มีการเจรจาแล้ว จึงไม่ต้องการให้บั่นทอนความสัมพันธ์กับกัมพูชา

ด้านนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวแนะนำกระทรวงการต่างประเทศว่า เราต้องรักษาอธิปไตยของเรา ที่ต้องมาเหนือความรู้สึก หากเราเอาความเกรงใจมาเป็นตัวตั้งอาจจะไม่เป็นการรักษาศักดิ์ศรีของประเทศไทยและของกองทัพได้



กษิต อัดกต.ทำหนังสือประท้วงเขมรยิงฮ.ทหารเรือช้าไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์