“กษิต” ระบุปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ต้องจบจากกัมพูชา

ก.ต่างประเทศ 30 พ.ย.- “กษิต ภิรมย์” โต้นักการเมือง-นักวิชาการ กล่าวหาไม่ดำเนินนโยบายความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน ยืนยัน 10 เดือนพูดคุยกับเพื่อนบ้านตามกรอบอาเซียน ขณะเดียวกัน ตามหาตัว “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” กลับมาดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง ระบุปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เริ่มที่กัมพูชา ต้องจบที่กัมพูชา รัฐบาลไทยย้ำมาตลอด เรื่อง “พ.ต.ท.ทักษิณ” ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีนักการเมืองและนักวิชาการระบุว่า

รัฐบาลไม่ได้ดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ได้ติดต่อสัมพันธ์ และพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านการประชุม และพบปะกันหลายครั้ง ทั้งระดับทวิภาคี พหุภาคี และกรรมาธิการร่วมต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามกรอบอาเซียน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีบทบาทในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด ทั้งให้ทุนการศึกษา และกฐินพระราชทาน และว่า “การมาพูดว่ากันเช่นนี้ คงไม่ถูกต้อง”


สำหรับความความคืบหน้าในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย นายกษิต กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ยืนยันว่า ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศใด ก็จะติดตามตัวมาดำเนินคดีให้ได้
“ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นมนุษย์ล่องหน ก็ไม่เป็นอะไร แต่อย่าลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนักเรียนทุน นักเรียนนายร้อย นายตำรวจ และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี รู้ประเด็นกฎหมายเป็นอย่างไร แต่กลับมาทำผิดกฎหมายเอง ต่อสู้ทางศาลก็แพ้คดี  และหนีคดี” นายกษิต กล่าว


ต่อข้อถามว่า ได้คุยเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ กับกัมพูชาอีกหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างกันไปแล้ว

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยติดต่อกับกัมพูชา ทางช่องทางการทูต และระดับนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกัน กัมพูชาทราบความรู้สึกของรัฐบาลไทย และประชาชนไทยเป็นอย่างดี รัฐบาลไทยยืนยันกับกัมพูชาหลายครั้งว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา เป็นสิ่งที่สังคมไทยรับไม่ได้ทุกอย่างหลังจากนี้ ต้องเป็นไปตามครรลอง ทำทุกอย่างตามช่องทาง


“แต่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา บอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ไทยยืนยันว่า เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวสำหรับสังคมไทย ขณะนี้ ต้องรอดูท่าทีของฝ่ายกัมพูชา เมื่เรื่องเกิดที่กัมพูชาก็ต้องจบที่กัมพูชา” นายกษิต กล่าว


สำหรับการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศกรชาวไทย ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม นายกษิต กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดำเนินไปตามกระบวนการทางกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศประสานให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์