กวีศรีบูรพาโอดถูกอัมรินทร์ปลดข้อหาเสื้อแดง

คมชัดลึก : กวีศรีบูรพาถูกอัมรินทร์ปลดข้อหาเสื้อแดง ออกแมกกาซีนสำหรับคนเสื้อแดง


 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 พ.ค. ในงานเสวนา เรื่อง กวีไทยกับเสรีภาพ ที่ห้องประชุม 14ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา กลุ่มเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย โดย นายวัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ได้แถลงข่าวเรียกร้องเสรีภาพในการเขียนและวิพากษ์วิจารณ์ให้กับกลุ่มนักเขียนศิลปินประชาธิปไตยว่า อยากเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองยอมรับความในคิดเห็นที่แตกต่าง สร้างความเสมอภาคและเสรีภาพในการพูดความจริงโดยไม่ต้องติดคุก เสื้อเหลืองและเสื้อแดงอยู่ร่วมกันได้ด้วยความรัก นี่คือประชาธิปไตยที่แท้จริง

 แต่ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา สังคมไทยก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ยอมให้มีการนำเสนอความคิดที่แตกต่าง ล่าสุดมีการหักปากกา นายเสถียร จันทิมาธร บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ไม่เขียนคอลัมน์อีก ส่วนตนก็ถูกปลดจากการเป็นกรรมการตัดสินรางวัลนายอินทร์อวอร์ด ประเภทนวนิยาย ถูกคว่ำบาตรจากบริษัท บจม.อัมรินทร์ฯ และแพรวสำนักพิมพ์ เพียงเพราะร่วมกับเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตยออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุนมของคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 8 เม.ย.

 ขณะเดียวกันในงานวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้าของรัฐสภา ที่ตนร่วมเป็นกรรมการอยู่กรรมการส่วนใหญ่ล้วนแต่สนับสนุนการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 งานที่ได้รับรางวัลจึงมีแต่การพูดความจริงด้านเดียว ด่าแต่นักการเมืองเลือกตั้ง ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์พวกอำมาตย์ที่เล่นการเมืองแอบแฝง ทั้งที่กวีที่แท้จริงต้องกล้าพูดความเป็นจริงถึงจะอยู่ใจประชาชน ดังนั้นตนจึงขอลาออกจากการเป็นกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้าของรัฐสภาเพื่อไปทำหนังสือ "ดี แมกกาซีน" นิตยสารรายสะดวกสำหรับประชาชนรากหญ้าและเดินสายเสวนาประชาธิปไตยทั่วประเทศ จนกว่าจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์