กล้ายางพ่นพิษเนวิน-สมคิด-ซีพีจ่อคิวถูกเชือด

ตั้งอนุไต่สวนกล้ายางฟัน


"เนวิน-สมคิด-ซีพี"วันนี้ คตส.ขอบันทึกการประชุมครม.ทักษิณจากสำนักงานเลขาธิการครม.สอบย้อนหลังใครบ้างที่เข้าประชุม เพื่อเอาผิดฐานร่วมออกมติครม.ผิดกฎหมาย "บรรเจิด"อัดหน่วยราชการเตะตัดขาไม่ให้เอาผิดนักการเมือง

นายบรรเจิด สิงคะเนติ


ประธานอนุกรรมการสอบสวนคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายาง 90 ล้านต้นกล่าวว่าในการประชุมใหญ่คตส.วันที่ 29 ม.ค.นี้คาดว่าจะสามารถแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ยกเว้นแต่ว่าในหนังสือที่กองทุนสงเคราะห์การทำส$ 23;นยาง(สกย.)ที่ส่งมาให้คตส.

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

มีปัญหาไม่ครบถ้วนก็อาจทำให้ต้องเลื่อนไปเพราะจนถึงขณะนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือกล่าวโทษ ซึ่งหากหนังสือกล่าวโทษมีการระบุถึงพฤติการณ์ผู้กระทำผิดเช่นอดีตรัฐมนตรี และมูลค่าความเสียหายที่สกย.ได้รับการกล่าวโทษก็สมบูรณ์แล้วก็สามารถตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้เลย

นายบรรเจิดยังกล่าวถึง

การพิจารณาเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องว่าหลังจากตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว คตส.จะส่งหนังสือกล่าวโทษไปยังผู้ถูกชี้มูลความผิดทั้งหมดให้ยื่นคำร้องคัดค้านแต่หากไม่มีการยื่นคำร้องคัดค้านก็จะเรียกผู้ถูกชี้มูลมาสอบสวนต่อไป โดยในส่วนของการสอบสวนที่อนุกรรมการสอบมีการระบุผู้ทำผิดที่เป็นคณะกรรมการชุดต่างๆเช่น

คณะกรรมการกลั่นกรองระเบียบวาระก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ การสอบสวนและเรียกมาชี้แจงจะยึดหลักคือการตรวจสอบเอกสารบันทึกการประชุมจากหน่วยงานต้นเรื่องว่าในวันที่มีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือคณะกรรมการกลั่นกรองมีอดีตรัฐมนตรีคนไหนบ้างที่เข้าประชุมก็จะถือว่ามีส่วนร่วมในการทำความผิด

นายบรรเจิดกล่าว


"การพิจารณาคือไปดูเอกสารบันทึกการประชุมคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมการกลั่นกรองก็ดูเป็นรายชื่อไปเลยว่าใครเข้าประชุมเห็นชอบบ้างในวันนั้น ดูบันทึกรายงานการประชุมด้วยว่าใครคิดเห็นอย่างไรตอนที่เรื่องกล้ายางเข้าที่ประชุม เพื่อดูว่ามีส่วนร่วมในการออกมติที่เป็นการกระทำความผิดหรือไม่ คตส.ไม่ได้เหวี่ยงแหแต่เป็นเรื่องของหลักกฎหมายคือโครงการแบบนี้คนๆเดียวทำผิดไม่ได้ถ้าไม่มีคนไปร่วมด้วย ไปออกมติที่ผิดกฎหมาย"

นายบรรเจิดในฐานะกรรมการคตส.ยังกล่าวด้วยว่า


ปัญหาใหญ่ที่คตส.จะนำไปแจ้งต่อพลเอกสนธิและตัวแทนฝ่ายรัฐบาลในวันที่ 29 ม.ค.นี้ก็คือเรื่องที่หน่วยงานราชการไม่ให้ความร่วมมือกับคตส.โดยเฉพาะในคดีที่มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง แต่ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานไม่ยอมขยับตามคำชี้มูลของคตส.และพยายามทำให้คตส.สะดุดขาเดินไปไม่ได้

ทำให้ทำงานไม่ได้เสียเวลาไปโดยไม่จำเป็นถ้ายังเป็นแบบนี้ไม่มีการแก้ไขงานของคตส.ไม่มีทางสำเร็จเพราะมันสะดุดทุกเรื่อง เรื่องนี้หากรัฐบาลไม่ลงมาแก้ไขจะเป็นปัญหาใหญ่การเอาผิดนักการเมืองจะทำไม่ได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์