กลุ่มไม่ปลื้มรธน.บุกสภา เดินหน้าคว่ำประชามติ

กลุ่มไม่ปลื้มรัฐธรรมนูญกว่า 30 บุกยึดหน้าสภา


ประกาศจุดยืนเดินหน้าคว่ำรัฐธรรมนูญฉบับ ส.ส.ร. เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อ 2,540 คน หนุนปัดฝุ่นรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ชั่วคราว ก่อนให้รัฐบาลใหม่มาร่าง รธน.


กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์กว่า 30 คน


ภายใต้โครงการไทยเซย์โน ร่วมชุมนุมหน้ารัฐสภา พร้อมถือป้ายข้อความ ไม่รับ ไม่เอา ไม่ปลื้มรัฐธรรมนูญรัฐประหาร มีผู้ร่วมชุมนุม อาทิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางสังคม นายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จรรยา ยิ้มประเสริฐ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและฝึกอบรมแรงงาน

ทั้งนี้ กลุ่มไทยเซย์โนเรียกร้อง


ให้ประชาชนช่วยกันลงมติไม่รับรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากคณะรัฐประหาร และให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ซึ่งเป็นฉบับประชาชนกลับมาใช้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร แล้วให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง จากนั้นจึงให้เลือกตั้งกันใหม่และรัฐบาลหลังจากนั้นมาบริหารประเทศเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวหน้าต่อไป

นายสมบัติ กล่าวว่าขณะนี้คนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม


กลุ่มแรก คือกลุ่มที่อยากรอฟังว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นอย่างไร ก่อนการตัดสินใจรับไม่รับรัฐธรรมนูญ

อีกกลุ่มคือ กลุ่มคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่รับ และ

กลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มที่รับแน่ๆ และสนับสนุนการรัฐประหารครั้งนี้ ส่วนกลุ่มของตนนั้น ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่าง เพราะที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดจากการฉีกรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด

ในกิจกรรมแรก


เรามีนักวิชาการและบุคคลสาธารณะร่วมลงชื่อด้วย 40 คน โดยมีจุดยืนร่วมกันคือ ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากการรัฐประหาร และต่อไปจะรณรงค์ผ่านเวบไซต์ www.thaisayno.com เพื่อรวบรวมให้ได้ 2,540 รายชื่อ ในงานครบรอบ 6 เดือนรัฐประหาร ที่ท้องสนามหลวง และเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่จะลงสมัครต้องมีนโยบายรณรงค์ให้ปฏิรูปการเมืองหลังการเลือกตั้ง โดยหยิบประเด็นคาใจมาพัฒนาต่อด้วย นักกิจกรรมทางสังคมผู้นี้กล่าว

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด


โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.ได้คัดเลือก นายโอรส วงษ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แทนนายวรากรณ์ สามโกเศศ ที่ลาออกไปรับตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ และคัดเลือก นายวิจิตร สุระกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ คมช.แทน นายธนบูลย์ จิรานุวัฒน์ ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 40 เดือน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์