กลุ่มโรงแรมตบเท้าพบ “กรณ์” ขอตั้งแบงก์เพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ก.คลัง 17 ม.ค. - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีตัวแทนจากโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ กว่า 15 แห่ง

อาทิ พาวิลเลี่ยน สมุย บูทีค รีสอร์ท, ซิลเวอร์แซนด์ รีสอร์ท, นารา รีสอร์ท, บันดารา โฮลเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เดินทางมาพบนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และตัวแทนจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ (เอสเอฟไอ) โดยภาคเอกชนได้เสนอแนวทางในการให้รัฐจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อดูแลภาคธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

นายโสฬส สาครวิศวะ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวนั้นยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนใด ๆ และเบื้องต้นมองว่าในทางปฏิบัติแล้ว การจัดตั้งธนาคารเฉพาะกิจเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวถือว่าเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

“กลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่มานั้น ได้ขอเพียงเรื่องเดียวคือ การตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว โดยยกเหตุผลว่ารัฐบาลยังสามารถจัดตั้งธนาคารไปรษณีย์ (ปณท.) หรือธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ได้ ทำไมจึงจะตั้งธนาคารด้านการท่องเที่ยวไม่ได้ โดยไม่ได้ขอให้เอสเอฟไอที่มีอยู่ในปัจจุบันช่วยเหลือด้านสินเชื่อใด ๆ เลย ซึ่งที่ผ่านมา ธพว.ให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมาโดยตลอดเช่นกัน โดยได้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ ซึ่งวงเงินที่ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาท จนถึงขณะนี้เหลือเพียง 400 ล้านบาทเท่านั้น และหากหมดวงเงินก็พร้อมที่จะพิจารณาเพิ่มเติมให้หากยังมีความต้องการอยู่” นายโสฬส กล่าว. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์