กลุ่มวันเสาร์ฯ กัดติด ล่าชื่อถอด ป๋า

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม 12 องค์กรต่อต้านรัฐประหาร เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ผ่านทางกองรับเรื่องร้องเรียน ป.ป.ช.เพื่อขอให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

โดย นพ.เหวงกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาล และ คมช.มีการกล่าวอ้างเรื่องความโปร่งใส และธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ ดังนั้นเพื่อพิสูจน์ความโปร่งใสจึงอยากให้ ป.ป.ช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ คมช.ทั้ง 8 คนต่อสาธารณชน ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

นอกจากนี้ ยังพบว่า คมช.ได้เพิ่มงบประมาณด้านการทหารของกระทรวงกลาโหม 34% คิดเป็นเงินแสนกว่าล้านบาท ซึ่งถูกนำไปใช้ในการซื้อเสื้อเกราะกันกระสุน และอาวุธปืนเอ็ม 16 โดยผ่านระบบนายหน้า ทำให้เกิดปัญหาเรื่องค่านายหน้าตามมา

ทั้งที่รัฐบาล และ คมช.ไม่ควรจัดซื้ออาวุธเหล่านี้ แต่ควรให้รัฐบาลชุดหน้าเป็นผู้จัดซื้อแทน

ดังนั้น เพื่อแสดงความโปร่งใสของ คมช.จึงควรเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินให้ประชาชนทราบ


ด้านนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย โฆษก กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ กล่าวว่า


ในวันที่ 26 เม.ย. ทางกลุ่มคนวันเสาร์ฯจะเปิดแถลงข่าวให้ทราบถึง ความคืบหน้าของการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถอดถอน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ เวลา 15.00 น.

ซึ่งขณะนี้ มีประชาชนมาร่วมลงชื่อเพื่อถวายฎีกาปลด พล.อ.เปรมแล้วกว่า 30,000 คน และมีประชาชนแจ้งความประสงค์มาขอลงชื่ออย่างต่อเนื่อง เมื่อได้ชื่อประชาชนครบ 50,000 คนแล้วจะมีการยื่นถวายฎีกาต่อไป

ยืนยันว่าจะรวบรวมรายชื่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง จนกว่า พล.อ.เปรมจะลาออกจากตำแหน่ง

การล่ารายชื่อประชาชนครั้งนี้ ไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง

แต่ต้องการให้ พล.อ.เปรมรับผิดชอบในบทบาทการเป็นประธาน องคมนตรี แต่กลับไปเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหาร

ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านเผด็จการนั้น หลังจากนี้ทางกลุ่มคนวันเสาร์ฯจะใช้แผนจรยุทธ์ ขยายการชุมนุมไปยังตามจังหวัดต่างๆ เพื่อชี้แจงให้ประชาชนทราบใน 2 เรื่องคือ

การไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว



จี้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกภาคอีสาน


วันเดียวกัน นายสุชาติ ตันติธนไพศาล ตัวแทนกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ เดินทางมายื่นหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่สนามหลวง เพื่อการชุมนุมปราศรัยในวันที่ 28 เม.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 14.00-24.00 น.

โดยนาย สุชาติกล่าวว่า ในวันดังกล่าวจะมีตัวแทนกลุ่มคนวันเสาร์ฯ ผลัดกันขึ้นเวทีปราศรัยเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เช่น มาตรา 299 เกี่ยวข้องกับบทนิรโทษกรรม คมช. เป็นต้น

นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ตัวแทนสมาพันธ์คนรัก ประเทศไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกใน 13 จังหวัดภาคอีสาน เช่น บุรีรัมย์ อุดรธานี ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ สุรินทร์ เป็นต้น

โดยวันที่ 27 เม.ย. นี้ สมาพันธ์คนรักประเทศไทยจะประชุมกันเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกในภาคอีสาน

โดยจะให้โอกาสรัฐบาล 1 สัปดาห์ ถ้าหากยังไม่มีการยกเลิกจะมีการชุมนุมประท้วงใน 13 จังหวัดพร้อมกัน

ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวเข้ามาในกรุงเทพฯหรือไม่ต้องหารือกันก่อน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์