กลุ่มพันธมิตรต้านระบอบทักษิณคืนชีพเชิด รบ.หมัก

กลุ่มพันธมิตรฯนัดรวมตัวหารือสถานการณ์การเมือง ระบุ'ระบอบทักษิณ'คืนชีพ สร้างเงื่อนไขเหมือนก่อนรัฐประหาร 19 กันยาฯ เตรียมสร้างขบวนการประชาชนต่อต้าน แต่ปรับรูปแบบไม่ใช้การชุมนุมขนาดใหญ่ แต่เคล่อนไหวเป็นกลุ่มย่อยให้ความรู้ประชาชน เชื่อ'แม้ว'เร่งปิดเกม


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่บ้านพระอาทิตย์

ซึ่งเป็นสำนักงานของกลุ่มผู้จัดการ มีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งเคยรวมตัวกันขับไล่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรในช่วงก่อน 19 กันยายน 2549  อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผุ้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ นายพิภพ ธงไชย ที่ปรึกษาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุขประธานสหภาพแรงงานรถไฟแฟ่งประเทศไทย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์  ประชุมหารือวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองภายใต้รัฐบาลใหม่ ขาดแต่เพียง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เท่านั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯได้คุยกันมา 2-3 วันแล้ว

ครั้งแรกคุยกันที่สำนักงาน ครป. แถวหัวหมาก เป็นการพูดคุยทั่วไปถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ปัญหาเศรษฐกิจ และรัฐบาลผสมจะเป็นอย่างไร ส่วนวันนี้ก็มาคุยกันอีกที่บ้านพระอาทิตย์ โดยมีแกนนำหลายๆ คนมาร่วม รวมทั้งองค์กรประชาชนหลายสิบคน

'ไม่ได้คิดจะฟื้นกลุ่มพันธมิตรขึ้นมา แต่ถ้าบ้านเมืองมีปัญหา ผมเห็นว่า น่าจะมีกลุ่มพลังกลุ่มอื่นที่มีความเข้มแข็งคอยดู หรือมีกลุ่มใหม่ ชื่อใหม่เกิดขึ้นอีก ถ้าบ้านเมืองไม่ปกติ'นายสมศักดิกล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า การพูดจาวันนี้เป็นเรื่องการจัดตั้ง ครม.ที่เปลี่ยนไปมา

และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าเป็น ครม.ขี้เหร่ แสดงถึงความไม่ลงตัวในรัฐบาล และคงควบคุมกันไม่ได้ ไม่มีความเป็นเอกภาพ รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า หลังจากนี้แกนนำพันธมิตรจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เนื่องจากสภาพการเมืองได้ย้อนกลับไปเหมือนกับยุคก่อน 19 กันยายน 2549 ที่ 'ระบอบทักษิณ' ควบคุมทิศทางของประเทศ อำนาจทางการเมืองที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่นายสมัคร แต่อยู่ในมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปัญหาต่างๆ ที่เคยเป็นเงื่อนไขของการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังกลับมาเกิดขึ้น อาทิ ผลประโยชน์ทับซ้อน การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหากรัฐบาลนายสมัครดำเนินการเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จำเป็นต้องสร้างขบวนการประชาชนขึ้นมาเพื่อต่อต้าน แต่จะไม่ใช่รูปแบบเดิมที่มีการชุมนุมขนาดใหญ่ แต่จะปรับเป็นการเคลื่อนไหวย่อย เน้นให้ความรู้ประชาชนตามแหล่งชุมชนต่างๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์กันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินเกมรุกหนักขึ้นเพื่อต้องการเคลียร์ข้อหาและคดีต่างๆ ให้เร็วที่สุด ภายในเวลา 3-5 เดือน แล้วพยายามปิดเกม โดยอาจจะประกาศยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ภายในสิ้นปี 2551 เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อออกไป จะไม่เป็นผลดีต่อการกลับมามีอำนาจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์