กลุ่มชุมนุมยืดเยื้อ สพรั่งโผล่ ลั่นทหารเฉยไม่ได้

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า เป็นห่วงบ้านเมืองมากกว่าสถานการณ์ เพราะวัตถุประสงค์ ของคนที่ออกมา เขาอาจเห็นว่าวิกฤติแล้วและหากออกมาเพราะรักชาติบ้านเมือง เป็นห่วงบ้านเมืองก็เห็นด้วย ส่วนกรณีที่อาจจะมีเหตุการณ์ม็อบชนม็อบนั้น ก็มีความเป็นห่วง หากม็อบชนม็อบจริง คนที่นำม็อบออกมาชนต้องเป็นผู้รับ ผิดชอบ กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถออกมาเคลื่อนไหวได้หากมีความห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เมื่อถามว่า เหตุการณ์จะบานปลายจนย้อนกลับไปเป็นเหมือน 19 กันยา 49 หรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องบานปลาย แต่เป็นความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในการแสดงออก เมื่อถามว่า แสดงว่าเห็นด้วยกับการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ. สะพรั่งกล่าวว่า ความรักชาติรักบ้านเมือง สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเร็วไปหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ในความเห็นของตน ไม่เห็นจะต้องไปแก้ไขอะไร

เมื่อถามว่า เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ทุกคนทั้งประเทศก็คิดอย่างนั้น ไม่ใช่ว่าคนที่มีอำนาจจะทำอะไรได้ทุกอย่าง หากไม่มีความชอบธรรมและหากประชาชนทั้งประเทศไม่เห็นด้วย ก็คงจะทำไม่ได้ การจะทำอะไรให้ไปสู่ความสำเร็จ ต้องได้รับความเห็นพ้องต้องกันและการยอมรับจากประชาชน อย่าลืมว่าคนรักชาติบ้านเมืองยังมีกำลังมากพอ แต่เขาเฝ้าดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมาตนห่วงบ้านเมืองมาตลอด แต่ไม่ได้อยู่ในฐานะที่เข้าไปแสดงความรับผิดชอบโดยตรง สงสารประเทศชาติมาก ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน และเลือกอยู่ข้างความดี ความถูกต้อง ไม่อยากเห็นภาพที่จะให้เกิดเหตุการณ์นองเลือด ไม่อยากให้คนไทยต้องสังเวยชีวิต

ขณะนี้เหมือนเป็นการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว

เพราะขณะนี้บ้านเมืองเกิดความเลวร้าย ศีลธรรมเสื่อม ถึงเวลาที่ประชาชนทั้งประเทศ ที่มีความรับผิดชอบ ความเข้มแข็งและมีเวลาหายใจเพื่อคนอื่น หรือบ้านเมืองบ้าง ได้หันมาตรวจสอบว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อบ้านเมืองนั้น เราจะเพิกเฉยกันหรือไม่ หากเราเพิกเฉยก็รอรับผลเลยว่าเดือดร้อนแน่นอน ทางแก้ไขคือคนดีต้องจับมือช่วยกันแก้ไข และแสดงออกถึงการไม่ยอมคนชั่ว

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์ทวีความรุนแรง ทหารจะออกมาควบคุมสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า

คงตอบแทนผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงไม่ได้ หากตนรับผิดชอบจะตอบเลยว่าจะทำอะไร ไม่ทำอะไร เมื่อถามว่า เหตุใดจึงมีความพยายามโยงการเมืองเข้ากับเรื่องการปฏิวัติ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า คนที่พยายามออกข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้คงมีวัตถุประสงค์เพื่อฉกฉวยบางสิ่งบางอย่าง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดการปฏิวัติหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า

หากสถานการณ์หาทางออกไม่ได้ การเผชิญหน้าก็จะต้องเกิดขึ้น มีทางเดียวก็คือฝ่ายรักษาความมั่นคง ต้องรับผิดชอบคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้ ทหารจะเพิกเฉยต่อสถานการณ์ไม่ได้ หากเกิดเหตุจลาจลบ้านเมืองวิกฤต ทหารจะอยู่เฉยๆได้อย่างไร หากเกินกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ทหารจะทำเป็นทองไม่รู้ร้อนไม่ได้ เมื่อถามว่า แสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการปฏิวัติ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า เป็นไปตามผลซึ่งผลมาจากเหตุ หากเหตุไม่ถูกต้อง ผลก็ไม่ถูกต้อง แต่เรื่องนี้ตนไม่ขอรับรองหรือยืนยันว่าจะมีหรือไม่มีทั้งสิ้น เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร หากหลายฝ่ายเกิดการต่อสู้เข้าห้ำหั่นกัน ถึงตอนนั้นก็เป็นความรับผิดชอบของทหารที่จะต้องปกป้องประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์