กลาโหมไม่จบแม้วชั่งใจให้ปูควบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย
 
แต่มีแนวโน้มว่า จะผลักดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นเป็น รมว.กลาโหม แล้วให้ พล.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เพื่อน ตท.10 มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรี
ทั้งนี้ เพื่อให้ นส.ยิ่งลักษณ์ ได้ประสานกับกองทัพโดยตรง เพื่อลดปัญหาเรื่องการให้ข้อมูลของทหาร ที่แบ่งฝ่ายในกองทัพ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารปลายปี ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงเวลา ที่แต่ละเหล่าทัพจะจัดโผโยกย้าย

         
อนึ่ง ในปีนี้ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเกษียณอายุราชการ

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแนวทางนี้แล้ว ยังมีแคนดิเดท เพื่อน ตท.10 ที่อยู่ในการพิจารณา ได้แก่ พล.อ.ทรงกิตติ และ พล.ร.อ.กำธร ที่มีกระแสข่าวว่า มีความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ที่เบรกโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

          
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม กลับผ่านความเห็นชอบโครงการของกองทัพบก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เสนอ

         
ทั้งนี้ ล่าสุดมีชื่อของ พล.อ.สนั่น มะเริงสิทธ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก
และอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.3) โผล่ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีก 1 คน

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา พล.อ.สนั่น เคยดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งในขณะนี้ถือว่า ค่อนข้างมีความสนิทสนมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ พอสมควร เพราะในสมัยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากได้คะแนนท่วมท้นในพื้นที่ภาคอีสาน

         
นอกจากนี้ พล.อ.สนั่น ยังมีบุคคลิกที่ประณีประนอม และเป็นที่ยอมรับของคนในกองทัพ โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจาก พล.อ.สนั่น ทำงานในพื้นที่ภาคอีสานมายาวนาน

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผลการเลือกตั้งออกมา พบว่า มีรายชื่อทหารที่อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาเป็น รมว.กลาโหม จำนวนมาก

ไล่ตั้งแต่ในพรรคเพื่อไทย พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และจากคนนอกพรรคเพื่อไทย เช่น พล.อ.มงคล อัมพรพิสิษฐ์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ พล.ร.อ.สถิรพันธ์ เกยานนท์ พล.อ.สมทัต อัตตะนันท์

         
ส่วนที่ยังรับราชการ ก็มีอาทิ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ พล.อ.พรชัย กรานเลิศ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์